top of page

Cách điều trị kinh nguyệt không đều

Thế nào là kinh nguyệt không đều?

Nếu kinh nguyệt của bạn không theo một chu kỳ một mực, có khả năng đến sớm, tới muộn hay thậm chí là vô kinh thì đó là kinh nguyệt không đều.

Kinh nguyệt không đều phổ biến ở một số bạn gái độ tuổi dậy thì thông qua nội bài tiết tố, quan hệ của buồng trứng chưa ổn. Nhưng mà, nó chỉ xuất hiện trong 2-3 năm đầu hành kinh.

Tại một số phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, kinh nguyệt không đều mà kéo dài cao ngày thì có nguy cơ là dấu hiệu một số chứng bệnh phụ khoa như: viêm cổ tử cung, viêm nội mạc tử cung, phì đại tử cung, u nang buồng trứng... Một số căn bệnh này có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chức năng sinh sản của chị em phụ nữ.



Biểu hiện của kinh nguyệt không đều

Thông thường, một kỳ nguyệt san sẽ kéo dài khoảng 28-30 ngày, có thể nhanh hơn hay chậm đi 3-5 ngày. Thời kỳ hành kinh kéo dài từ 3-5 ngày. Biểu hiện của kinh nguyệt không đều bao gồm:

Chu kỳ kinh nguyệt ít hơn 21 ngày hoặc lớn hơn 35 ngày.

Thời gian hành kinh ngắn hơn 3 ngày hoặc dài hơn 7 ngày.

Lượng máu kinh mắc mất có nguy cơ quá lớn hoặc quá ít.

Máu kinh mang màu sắc bất bình thường, máu màu đen, lẫn các cục máu đông.

Có triệu chứng ra máu giữa 2 kỳ kinh.

Thời gian giữa 2 kỳ kinh có thể kéo dài vài tháng hoặc chỉ các ngày. Lượng máu kinh lúc lớn, lúc ít.

Kinh nguyệt bị ngừng tầm 6 tháng trở lên (vô kinh thứ phát) hoặc tình huống chưa bao giờ có kinh (vô kinh nguyên phát).

Đau bụng dữ dội, đau vùng eo lưng, mỏi mệt... Trong thời kỳ kinh nguyệt.

Những hình thức của kinh nguyệt không đều

Kinh sớm: kinh nguyệt có thể tới sớm 3 ngày, bị khi 7 ngày hoặc thậm chí kinh nguyệt diễn ra 2 lần/tháng.

Chậm kinh: bình thường phái yếu hay bị trễ kinh 3-4 ngày, nhưng mà nếu chậm kinh 10 ngày mà trước đó bị quan hệ "yêu" tình dục thì phải nghĩ tới việc mang thai.

Rong kinh: kinh nguyệt kéo dài > 7 ngày. Lượng máu được tống ra ngoài nhiều hay ít tùy theo nguyên nhân.

Kinh thưa: có nghĩa là bạn chậm kinh 2 tháng, 3 tháng hoặc tầm phương pháp chu kỳ kinh nguyệt phương pháp nhau 5 tháng.

Vô kinh: có nghĩa là bạn không mang kinh trên 6 tháng hay 1 năm.

Hậu quả của kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều làm đổi thay nội đào thải tố nữ, khiến dung nhan của phái nữ mắc thay đổi, nhất là những người trên 30 tuổi.

Da xanh xao, thô ráp, dễ mắc nám, tàn hương, lỗ chân lông to, nổi mụn, lão hóa sớm.

Cơ thể liên tục mệt mỏi, cáu giận, trí tưởng giảm, dễ mắc một số bệnh xương khớp.

Chu kỳ kinh kéo dài gây nên mất máu cao khiến người mệt mỏi, da niêm mạc nhợt, đau đầu, thở gấp, tim đập nhanh...

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng của các chứng bệnh phụ khoa như: đa nang buồng trứng, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, ung thư buồng trứng...

Giảm khả năng thụ tinh vì kinh nguyệt không đều gây nên quan hệ của buồng trứng mắc đổi thay. Bởi thế, các nang trứng không thể chín và phóng đúng chu kỳ.

Nguy cơ vô cơ - hãn hữu muộn: kinh nguyệt không đều qua bị những bệnh phụ khoa nếu không được tương trợ đúng thời điểm có khả năng gây ra vô cơ - hi hữu muộn.

Nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều

Nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều có rất nhiều, dưới đây là một số nguyên nhân, các bạn cùng tham khảo nhé:

Có bầu

Có thai gây nên mất kinh hoặc ra ít máu. Nếu bạn thấy mất kinh hoặc một số đổi thay về kinh nguyệt mà trước đó bạn có giao hợp tình dục mà không sử dụng phương pháp tránh thai, bạn có khả năng xét nghiệm xem mình mang bầu hay không.

Dùng thuốc tránh thai nội tiết

Viên sử dụng ngừa thai nội đào thải có nguy cơ sinh cho máu lạ giữa chu kỳ kinh gây ra kinh nguyệt ít hơn nhiều. Thuốc tránh thai dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều.

Cho con bú

Sữa mẹ lây có nhiều prolactin ức chế hormon sản xuất dẫn tới kinh nguyệt rất ít hoặc không nhiễm trong thời gian cho con bú. Kinh nguyệt sẽ trở lại đều đặn khi mẹ cai sữa cho con.

Kinh nguyệt không đều là đặc tính nổi trội nhất của hội chứng đa nang buồng trứng qua lượng androgens tăng lên có khả năng gây ra mất kinh hoặc ra máu nhiều hơn khi bị kinh.

Chứng bệnh tuyến giáp

Suy giáp, tuyến giáp sinh hoạt kém có thể khiến kinh nguyệt dài hơn, lớn hơn và gây ra đau bụng hơn. Cường giáp sẽ khiến kinh nguyệt của nữ giới ngắn hơn, ít hơn.

Phì đại tử cung

Phì đại là các khối u cơ tiến triển trong thành tử cung. Phì đại có khả năng khiến kinh nguyệt ra không ít, gây nên đau và gây nên thiếu máu.

Lạc nội mạc tử cung

Số trường hợp lạc nội mạc tử cung gặp ở 1/10 số phụ nữ trong độ tuổi sản xuất. Lạc nội mạc tử cung dẫn đến đau bụng dữ dội khi mang kinh, khiến kinh nguyệt kéo dài, ra nhiều máu và chảy máu giữa một số kỳ kinh.

Rối loạn ăn uống và sụt cân quá nhanh

Giảm cân quá lớn và quá nhanh có nguy cơ gây ra mất kinh. Ngoài ra, cơ thể bạn sẽ cảm giác mệt mỏi, đau đầu, rụng tóc. Không ăn đủ lượng calo còn có thể cản trở sản sinh hormon tác động đến vấn đề rụng trứng.

Căng thẳng

Lo lắng ảnh hưởng vào vùng não điều khiển các hormon tuyến yên làm cho quá trình tiết dịch và rụng trứng không ổn định, gây hiện tượng kinh nguyệt không đều. Kinh nguyệt sẽ trở lại bình thường khi hết căng thẳng.

Tác dụng phụ của thuốc

Một số thuốc lây tác động tới chu kỳ kinh nguyệt như:

Thuốc tuyến giáp

Thuốc chống đông máu

Thuốc chống trầm cảm

Thuốc hóa trị

Thuốc động kinh

Thuốc aspirin và ibuprofen

Kỹ thuật thay thế hormon

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung sẽ sinh cho máu giữa kỳ hoặc kinh nguyệt ra lớn. Ra máu trong hay sau đây khi giao hợp và khí hư lạ là những hiện tượng và triệu chứng bất thường của bệnh này

Điều trị kinh nguyệt không đều

Sử dụng thiết mắc tiên tiến để soi âm đạo chứa mang bệnh phụ khoa hoặc không sinh bị phương pháp trị bệnh đúng thời điểm.

Xét nghiệm ổ bụng, cổ tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng... Mang thắc mắc gì không.

Kinh nguyệt không đều dẫn tới tác động đến cao cơ quan trong cơ thể. Vì vậy, phái yếu phải biết biện pháp chăm sóc bản thân.

Đổi thay thực đơn thường xuyên

Phải tạo cho mình một khẩu phần ăn uống hợp lý, bổ sung các căn vitamin và các khoáng chất thiết yếu, bổ sung rau củ quả và cần ăn đa căn những căn món ăn. Việc này giúp nâng cao sức đề kháng và nội tiết tố trong cơ thể được ổn định.

Gia tăng tập tành thể dục

Tập thể dục liên tiếp thích hợp với bản thân, không tập tành quá sức giúp cho phái đẹp mang một hệ tuần hoàn và trao đổi chất tốt giúp cho diệt các rối loàn nội đào thải.

Uống nhiều nước

Đây là vấn đề rất quan yếu giúp cho thân thể sinh hoạt trơn tru và giữ cho lượng đường huyết ổn định, giúp tương trợ hiệu quả trong vấn đề chữa bệnh kinh nguyệt không đều. Bổ sung 2 lít nước mỗi ngày.

Phòng tránh sử dụng những chất kích thích

Phòng ngừa sử dụng bia rượu, hút thuốc lá... Qua đây là một số thứ gây hại tới sức khỏe làm cho kinh nguyệt không đều. Như vậy, kinh nguyệt không đều ảnh hưởng tới cả sức khỏe cũng như chức năng sinh sản của nữ giới. Khi thấy một số không bình thường trong kỳ kinh nguyệt của mình, phụ nữ cần đến phòng khám cũng như một số bệnh viện chuyên khoa để được kiểm tra và điều trị kịp lúc khi chứa bệnh.

Xem thêm: 

6 views0 comments
bottom of page