top of page

Triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng bong lớp niêm mạc tử cung có chu kỳ luân hồi vì sự biến đổi nội tiết làm chảy máu từ buồng tử cung ra ngoài âm đạo. Kinh nguyệt xuất hiện lần đầu tiên ở bé gái từ 12-16 tuổi, chu kỳ luân hồi trung bình là 28 ngày, tuy nhiên có một số trường hợp ngắn hơn khoảng tầm 25 ngày hoặc dài ra hơn 30 - 35 ngày, tùy vào từng trường hợp & thời gian thường hay kéo dài từ 3-5 ngày. Lượng máu mất đi sau mỗi kỳ kinh nguyệt là từ 50-150 ml.



Rối loạn kinh nguyệt là một vài dấu hiệu thất thường về vòng kinh, số ngày có kinh và số lượng máu kinh so với những chu kỳ luân hồi thông thường trước đó. Đây có thể là dấu hiệu của một chứng bệnh lý nào ấy, có khả năng vì nội tiết, có nguy cơ tổn hại thực thể bộ phận sinh dục cô gái, thỉnh thoảng chỉ chỉ là là do biến đổi điều kiện sống.

Rối loạn kinh nguyệt có nguy cơ xảy ra ở nhiều độ tuổi của nữ giới, mức độ và biểu hiện khác nhau như ở lứa tuổi dậy thì, sinh con, mãn kinh... Gây ra ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, nguy cơ sinh lý và công dụng tạo của các chị em nếu không được chữa trị kịp thời.

Một số triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt

2.1 Vô kinh

Vô kinh là gì? Vô kinh là một hiện tượng bất thường về sự tiến triển của cơ quan sinh dục ví dụ như là tình huống chưa phát triển một phần nào đó hoặc đầy đủ bộ phận sinh dục. Nếu bộ phận sinh dục chưa tiến triển hoàn thiện cũng như chưa có tử cung hoặc không có phòng trứng thì sẽ chưa có hiện tượng kinh nguyệt. Nếu có kinh sau 16 tuổi là kinh nguyệt muộn, tác nhân là do dậy thì trễ, phòng trứng kém tiến triển, hoặc tiến triển trễ, vì dinh dưỡng kém, đối tượng nhỏ bé, gầy yếu hoặc vị chứng bệnh tật cơ thể nên bớt phát triển. Sau 18 tuổi chưa xuất hiện kinh thì được có tên thường gọi là vô kinh nguyên phát. Kinh nguyệt ngẫu nhiên ngưng thấy trong khoảng tầm ba đến sáu tháng có tên gọi là vô kinh thứ phát.

2.2 Bế kinh

Bế kinh là gì? Tình huống máu kinh hàng tháng sẽ được bài tiết nhưng vì một vài trở ngại sở hữu đặc điểm giải phẫu gây nên khiến cho máu kinh không thể ra ngoài nên gọi là bế kinh. Có thể gặp gỡ trong những trường hợp:

Bế kinh bởi màng trinh chưa thủng: là một số tình huống cơ quan sinh dục phát triển thường song vì màng trinh dày, không thủng nên huyết kinh không thoát ra xung quanh được.

Bế kinh do âm đạo có vách ngăn: trong âm đạo có xuất hiện vách chặn ngang hoặc bộ phận sinh dục nữ chưa tiến triển ở đoạn bên dưới nên huyết kinh không chảy ra ngoài được.

Bế kinh vì không có âm đạo: vị cơ quan sinh dục chỉ có tử cung và buồng trứng, chưa có âm đạo nên huyết kinh bị lắng đọng trong tử cung & tràn lên vòi tử cung.

Bế kinh gây ra tình trạng đau đớn bụng vùng bên dưới liên tiếp mỗi tháng, mỗi lần đau lâu ngày từ 3- 4 ngày, tiếp đó trở lại thông thường. Những lần đau đớn sau tình trạng sẽ nặng hơn lần đau đớn trước, năm sáu lần đau bởi vậy đã xuất hiện một khối ở trên xương mu, rất nhiều khi đau căng, quằn quại. Trong trường hợp bế kinh bởi vì màng trinh chưa thủng thì vẫn thấy rất lớn, căng tức ở âm hộ, khi vạch hai môi bé dại ở âm hộ xuất hiện huyết kinh tiến hành giãn căng màng trinh & được màu sắc tím. Huyết kinh không thoát ra được, ứ tích tụ đã tiến hành căng phồng tử cung, rồi ập vào vòi tử cung, thực hiện tử cung và vòi tử cung giãn căng, phá hủy niêm mạc tử cung and vòi tử cung gây vô sinh. Huyết kinh ứ đọng tạo thành cơ hội thuận lợi cho vi khuẩn tiến triển, có thể tiến hành nhiễm khuẩn tiếp đó vỡ ra and sẽ gây ra viêm ổ bụng.

2.3 Rong kinh, rong huyết

Rong kinh là gì? Các bước kinh nguyệt quá lâu hơn 7 ngày, máu kinh không đông, số lượng máu ra tương đối nhiều vào giữa đợt có kinh thường gọi là rong kinh. Rong kinh – rong huyết lâu ngày hơn 15 ngày thường hay ra huyết ở bộ phận sinh dục (không nên vị kinh nguyệt) lâu dần.

Tác nhân do số lượng estrogen cải thiện nhưng mà lại không tất cả mức sử dụng phóng noãn. Progesterone bài tiết ra chưa cân đối với estrogen. Nội mạc tử cung dày lên mãi nhưng mao mạch chưa cải thiện trưởng kịp, thiếu máu nuôi dưỡng, mắc phải hoại tử, bong rơi đã từng mảng nhỏ, gây nên chảy máu dài ngày thường gọi là rong kinh vị hormone.

Rong kinh, rong huyết có nguy cơ đi kèm với đau bụng dưới, ốm, choáng váng, hoa mắt do mất máu. Bên cạnh đó, một tỷ lệ gây ra sốt, ra khí hư trong viêm nhiễm sinh dục, ra máu cam, ra máu chân răng... Có nguy cơ gây nên bệnh vô sinh

2.4 Thống kinh

Thống kinh là gì? Thống kinh hay còn gọi  là đau bụng kinh, là dấu hiệu đau đớn quặn thắt ở chốn bụng dưới (đôi khi còn kèm đau vùng eo lưng, nhức đầu, tiêu chảy) khi kinh nguyệt, ngoài ra còn tồn tại đau vùng thắt lưng, cộng với tức ngực, căng vú, buồn ói, dễ xúc động. Mức độ này có khả năng xảy ra trước, trong hoặc sau khi kinh nguyệt vài ngày.

Nhân tố của dụng cụ này nguyên nhân là trong chu kỳ kinh, niêm mạc tử cung tiết ra không ít prostaglandin (từ thời kỳ tăng sinh tới giai đoạn chế bài tiết cuối vòng kinh) càng tăng lên cộng với đó trong ngày kinh nguyệt, nhất là trong hai ngày đầu. Đây được có tên gọi là thống kinh nguyên phát. Cũng có thể có trường hợp bởi vì thiếu vi dinh dưỡng (thiếu canxi) hoặc bởi vì các chứng bệnh lý không giống, được có tên thường gọi là thống kinh thứ phát.

Để xử lý mức độ này có nguy cơ dùng hormone sinh dục cô bé progesteron, estrogen làm cho sự phát triển của niêm mạc tử cung kém đi, ức chế sự tổng hợp prostaglandin dẫn đến làm giảm đau đớn. Có nguy cơ sử dụng nhiều kháng sinh phòng tránh thai chứa hai hormone này & lấy thuốc lúc trước gồm kinh 2 - 3 ngày hoặc áp dụng ngay sau khi xuất hiện bao gồm giọt kinh đầu tiên. Đồng thời, có thể dùng nhiều loại kháng sinh suy nhược đau kháng teo thắt, nhiều kháng viêm không steroid (thuốc bức xúc sản được sinh ra prostaglandin) không nên đau.

2.5 Mất máu nhược sắc

Mất máu nhược sắc là gì? Tình trạng mất máu, mất sắt ở ngay khi chu kỳ kinh nguyệt thông thường thường gọi là mất máu nhược sắc. Do đó, cần thiết phải bổ sung món ăn giàu sắt & dễ hấp hấp thu. Khi ao ước dùng thuốc kháng sinh chứa hoạt chất sắt, tốt nhất cần thiết phải áp dụng dạng cục sắt kết hợp với acid folic (vì acid folic cũng rất cần thiết phải cho sự phát triển của trẻ trong giai đoạn này).

2.6 Cường kinh & thiếu kinh

Cường kinh là mức độ số lượng máu kinh vừa ra tương đối nhiều và vừa nhiều ngày lâu dần. Biểu hiện diễn ra do có tổn hại thực thể ở tử cung như phì đại tử cung, lạc nội mạc tử cung tại cơ tử cung là tử cung không co bóp có lợi and trễ cầm và không để mất máu... Một vài chứng bệnh cũng như cải thiện huyết áp, rối loạn đông máu, chứng bệnh thận... Cũng có khả năng là yếu tố gây nên cường kinh. Cường kinh ảnh hưởng đến sức khỏe của nữ giới vày gây mất rất nhiều máu. Khi mắc phải cường kinh, chị em phụ nữ cần phải tới bệnh viện để được thăm khám, nhận thấy tác nhân cũng như có biện pháp điều trị sớm.

Không đủ kinh là tình trạng số lượng máu kinh ra ít với thời gian ngắn (từ 48 giờ trở xuống). Triệu chứng có nguy cơ xảy ra bởi vì bệnh ở tử cung cũng như tử cung nhi tính, dính buồng tử cung sau nạo hút thai, sau sinh... Chứng bệnh ở buồng trứng cũng như suy sớm buồng trứng, bệnh ung thư phòng trứng... Cũng gây nên hiện tượng này.

2.7 Kinh nguyệt thưa

Chu kỳ kinh nguyệt thưa là tình trạng chu kỳ kinh dài hơn 35 ngày, còn có thể là vài tháng (chu kỳ kinh nguyệt thường  trong vòng 21 tới 35 ngày). Trái ngược với kinh thưa là kinh mau với chu kỳ kinh nguyệt chỉ còn 21 ngày trở xuống.

Kinh thưa nguyên nhân là những không bình thường ở trực con đường bên dưới đồi và tuyến yên ở trong não, bởi vì đây là một số hormone chi phối sự tiết oestrogen và progesterone của buồng trứng. Chúng khiến niêm mạc tử cung xảy ra một vài biến đổi để tạo tkinh nguyệt nguyệt hay để đón trứng từng thụ tinh tới thực hiện tổ & phát triển thành bầu. Chu kỳ kinh nguyệt thưa còn vì chưng trứng rụng ít, noãn bào chậm phát dục cần phải nhiều ngày giai đoạn noãn chín. Một số trường hợp có chu kỳ luân hồi trứng rụng nhiều ngày hơn 40 ngày tới cha tháng mặc dù lượng máu and thời gian chu kỳ kinh nguyệt sẽ thường thì.

Ngoài ra, qui định buồng trứng đa nang cũng có khả năng dẫn đến tình trạng kinh nguyệt thưa. Đây là trường hợp phòng trứng tất cả quá nhiều nang cùng phát triển, nhưng chẳng bao gồm nang nào chín & thường hay không phóng noãn (không tất cả trứng rụng). Còn nếu như không điều trị buồng trứng nhiều nang thì có khả năng dẫn tới bệnh vô sinh.

Kinh thưa tuy chưa gây nên bất trắc cho sức khỏe tuy nhiên có thể tác động đến khả năng sinh bé, vì ít trứng rụng cần số trường hợp có thai suy giảm hàng đầu vì thế đòi hỏi trung tâm y tế khám bệnh càng kịp thời càng cao

Để điều hòa chu kỳ kinh nguyệt trở về thường thì, nữ giới cần phải bắt đầu đến bản thân lối sống sinh hoạt lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong trường hợp, kinh nguyệt không đều nhiều ngày thì nên tậu đến những địa điểm chất lượng để kiểm tra những triệu chứng bất thường.

2 views0 comments
bottom of page