top of page

Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị vô sinh nữ

Tổng quan bịnh lý vô sinh nữ

Vô sinh (infertility) được định nghĩa là trạng thái vợ chồng sau một năm chung sống, giao hợp trung bình 2-3 lần/tuần, không sử dụng bất kỳ giải pháp hạn chế thai nào mà người bịnh lý vợ vẫn chưa có thai.

Vô sinh nguyên phát (vô sinh i)

Hai vợ chồng chưa bao giờ sở hữu thai, mặc dù đã sống có nhau phía trên đây 1 năm và không sử dụng biện pháp giảm thiểu thai nào.

Vô sinh thứ phát (vô sinh ii)

Hai vợ chồng trước kia đã với con hay đã có thai, nhưng dưới đó không thể có thai lại mặc dù đang sống sở hữu nhau trên kia 1 năm và không dùng bí quyết hạn chế thai nào.

Vô sinh có thể là bởi bắt nguồn từ người bịnh lý vợ hay người chồng hay cả chồng và vợ.

Vô sinh nữ là gì?

vô sinh nữ là trạng thái đối tượng chị cháu nữ giới không thể với thai mặc dù tinh trùng của người bệnh nam khoa đàn hoàn toàn bình hay. Hai người bệnh không dùng bất kỳ biện pháp hạn chế thai nào trong ít nhất 6 tháng.



Nguyên nhân vô sinh ở đàn bà là gì?

Bất hay phóng noãn: vòng kinh không phóng noãn do kích động của trục dưới đồi – tuyến yên – buồng trứng.

Lý do bởi vòi tử cung

Các căn bịnh lý lý sở hữu thể gây tổn thương vòi tử cung thí dụ viêm đàng sinh dục, bịnh lý truyền nhiễm lan qua đường tình dục, tiền sử mổ vùng chậu và vòi tử cung, lạc nội mạc tử cung ở vòi tử cung, bất hay bẩm sinh ở vòi tử cung hay do triệt sản.

Lý do tại tử cung

Viêm xơ tử cung, nhiễm trùng dính buồng tử cung, bất hay bẩm sinh (tử cung hai sừng, vách ngăn tử cung, không sở hữu tử cung…)

Yếu tố bởi cổ tử cung

Chất nhầy kém, sở hữu kháng thể kháng tinh trùng, tổn thương tại cổ tử cung vì can thiệp thủ thuật (khoét chóp, đốt điện…), cổ tử cung ngắn.

Nguyên nhân do lạc nội mạc tử cung

Vô sinh ko rõ nguyên do

Có khoảng 10% giả dụ vô sinh không thể chọn căn nguyên chính xác dưới lúc đã xem xét và thực hiện tất cả các khám cần thiết để thăm dò và chẩn đoán.

Dấu hiệu bệnh nguy nguy hiểm vô sinh nữ

rối loạn kinh nguyệt: là hiện trạng chu kỳ kinh nguyệt quá dài hay quá ngắn, không đều… đây là những biểu hiện của rối loạn nội tiết và các hormone giới tính nữ.

Nội tiết tố bất hay, chu kỳ trứng rụng không đều sẽ khiến việc sở hữu bầu của bạn gặp khó khăn. Đây là 1 trong các nguyên do tập trung gây vô sinh nữ.

Ngoài ra, sự nhiễm trùng của nhiễm trùng mạc tử cung cũng mang đến rối loạn kinh nguyệt, làm khả năng thụ tinh giảm đi rõ rệt.

Vô kinh: hiện tượng ko mang chu kỳ kinh nguyệt, giả dụ là nguyên phát thì không bao giờ bắt gặp kinh, ví như là thiết bị phát tức là khi chu kỳ hành kinh bình thường bị gián đoạn vừa qua sau 4 tháng.

Ko với kinh nguyệt chính là tình hình của việc không có trứng rụng. Trứng không rụng thì giai đoạn có thai hoàn toàn ko thể tiếp diễn.

Các chị tôi nữ giới không có kinh liên tiếp 6 tháng ngay lập tức thì khả năng mắc cần vô sinh là siêu cao.

Thống kinh: là tình trạng đau bụng sau khi mang kinh.

Tùy theo thể trạng mỗi đối tượng sẽ mang cơn đau nặng thường nhẹ. Đau bụng kinh bởi huyết lưu thông kém gây đau vùng bụng, đặc biệt là địa điểm bụng dưới.

Dịch bộ phận sinh dục bất hay

Cô nhỏ tiết dịch bất hay, tiết dịch màu xanh hay vàng đi dẫn mùi hôi không dễ chịu, ngứa rát… là các phản ứng của viêm nhiễm hay những căn bệnh nam khoa về đàng tình dục ko giống.

Ví như hiện tượng viêm nhiễm sản phụ khoa không bắt buộc nhìn thấy và chữa triệt để thì vô sinh ở nữ là điều không thể giảm thiểu khỏi.

Bởi vậy, nếu nhòm thấy tình trạng khí hư có biểu hiện không bình thường thì bạn cần phải có đi khám để sàng lọc những bịnh lý mình với thể gặp và mang phương pháp làm hết hợp lí, tránh tạo nên bịnh lý vô sinh nữ.

Dịch tại tuyến vú tiết xuất

Bình hay, chỉ lúc con gái đang giúp con bú thì tuyến vú mới tiết xuất sữa. Nếu bạn đang không trong quá trình giúp con bú mà tuyến vú lại tiết ra sữa thì bạn cần thiết đi xem xét tức khắc. Do có thể là bởi suy tuyến giáp, suy thận… hay cũng với thể do công dụng phụ của thuốc giảm thiểu thai, thuốc giảm huyết áp, dịch sữa tan ra và tắc gây vô sinh

Tuyến vú kém tiến triển

Ở độ tuổi trưởng thành, ảnh hưởng của tiết tố estrogen trong thân xác làm cho khu ngực tiến triển và dần hoàn thiện. Nhưng quá 18 độ tuổi mà tuyến vú chưa tiến triển thì có thể bởi thiếu nội tiết tố nữ estrogen. Đây là khởi thủy làm cho buồng trứng kém tăng trưởng và giảm khả năng sở hữu bầu.

Biểu hiện ko giống

Những triệu chứng đau khi quan hệ luôn đau vùng chậu với thể là phản ứng của khối xu xơ, viêm nhiễm vùng chậu, tử cung gặp vấn đề… cũng là những dấu hiệu vô sinh

Bệnh nguy nguy hiểm nhân nguy cơ bịnh lý vô sinh nữ

Vô sinh với thể xảy chảy ở bất cứ nữ giới nào. Tuy nhiên, 1 số người bệnh nam khoa với nguy cơ nhiễm bệnh nam khoa vô sinh cao hơn như:

Độ tuổi tác cao

Theo rộng rãi nghiên cứu, độ tuổi sinh sản thấp nhất từ 20 tới 25 tuổi, sau 35 độ tuổi xác suất sinh sản bắt đầu giảm. Càng đông đảo lần độ tuổi, chữ tín trứng chị em phụ nữ càng giảm đi rõ rệt.

Tiền sử gặp phải rối loạn tiết tố và các hormone sinh dục.

Viêm phụ khoa khiến nữ giới với nguy cơ cao gặp nên vô sinh

Tiền sử nạo phá thai và lạm dụng thuốc ngừa thai khẩn cấp liên tục.

Phía trên thực tế, bỏ thai dễ cặp tới nguy cơ vô sinh hiếm muộn nếu thực hành thủ thuật này ở những phòng thăm khám ko uy tín, cơ sở vật chất, dụng cụ y tế không đảm bảo cộng mang những bác sĩ không với tay nghề cao..

Ngoại trừ chảy, việc bỏ thai phần lớn lần sẽ kèm đến viêm nhiễm như: viêm tắc ống cặp trứng, viêm chổ chậu, khiến cho niêm mạc tử cung mỏng dần làm việc có thai khó khăn hơn.

Mắc các căn bệnh nam khoa lí khác: gout, béo phì, giải đường, căn bịnh lý gan, thận, viêm xơ tử cung...

Dùng đồ uống với cồn, chất kích thích khả năng tình dục

Uống rượu ảnh hưởng hơi trầm trọng tới khả năng sinh sản ngẫu nhiên đặc biệt mang phụ nữ. Đồ uống sở hữu cồn tác động tới sự hấp thu các chất dinh dưỡng của thân xác.

Tính tình căng thẳng

Lo lắng quá mức cũng là 1 trong những yếu tố gây vô sinh nữ thường gặp. Rẻ hơn hết, trong thời gian chuẩn mắc bắt buộc với bầu, chị em nữ giới nên bắt buộc tránh tính tình mỏi mệt, trầm cảm để giữ gìn tính mệnh phải chăng để đảm bảo cho thai kỳ khỏe mạnh.

Trị bệnh vô sinh nữ

Duy trì cân nặng tại mức bình luôn, giảm thiểu thừa thường thiếu cân.

Chế độ ăn uống công nghệ, hợp lí, cải thiện ăn rau xanh, hoa quả tươi, bổ sung vitamin và đậu nành cho thân xác.

Ko hút thuốc vì thuốc lá có kích động trực tiếp tới khả năng sinh sản và tính mạng của thai nhi.

Hạn chế rượu bia, các chất kích thích khả năng tình dục

Giảm áp lực, lo lắng, luôn giữ tâm lý được thoả thích, vui vẻ để tăng chất lượng cuộc sống chăn gối.

Xem xét toàn thân định kì, thấy sớm căn bệnh nam khoa sản phụ khoa đó là nhiễm trùng sản phụ khoa, u xơ tử cung để ngăn ngừa kịp thời và phòng xua đuổi tác động ko mang lợi đến tình trạng sinh sản.

Các bí quyết chẩn đoán căn bệnh vô sinh nữ

Hỏi bệnh

Tiền sử sản khoa sở hữu thai, sẩy, sinh đủ tháng hay nạo bỏ thai.

Xác suất, tần suất ân ái và những khó khăn gặp phải.

Tiền sử mắc những căn bệnh nguy nguy hiểm nội ngoại khoa và các thuốc đang sử dụng bây giờ.

Tuổi bắt đầu hành kinh, tính chất kinh nguyệt, thời gian của mỗi kỳ kinh, lượng kinh phổ biến thường ít, sở hữu đau bụng khi hành kinh ko

Tiền sử nhiễm trùng sinh dục và tiểu pháp làm hết.

Tiền sử mắc các căn bệnh nam khoa lý phụ khoa thường các mổ đặc thù là vùng giải khung.

Thăm khám:

Quan sát toàn thân: tầm vóc, tính chất sinh dục phụ như lông, tóc, lông mu, lông nách, mức độ tiến triển của vú, âm vật, môi lớn, môi bé…

Thăm khám phụ khoa gồm xem xét vú đánh giá mức độ tiến triển của vú, sự tiết sữa

Xem xét âm đạo qua mỏ vịt xem những thương tổn về đường sinh dục, biểu hiện viêm nhiễm, để ý mức độ chế tiết của cổ tử cung, độ sạch và độ biến chuyển niêm mạc âm đạo….

Thăm cô bé kết hợp với nắn bụng nhằm nhận ra các khối u sản phụ khoa.

Dưới khi hỏi bệnh lý sử, tiền sử và xem xét, thầy lang sẽ tiến hành các kiểm tra như:

Kiểm tra hormone: nội tiết tố hướng sinh dục (lh, fsh), nội tiết sinh dục (estrogen, progesteron), nội tiết thai nghén (hcg)…

Khảo sát phóng noãn: đo chỉ số cổ tử cung, chỉ số sinh thiết nội mạc tử cung, chỉ số nhân đông và thân nhiệt thể xác.

Chẩn đoán hình ảnh: rất âm phụ khoa, rất âm theo dõi sự tiến triển nang noãn, chụp phim tử cung vòi trứng, chụp tuyến yên bằng x quang hay quy hoặc cắt lớp vi tính.

Nội soi chẩn đoán và can thiệp: chẩn đoán các bất hay sinh dục, nội soi gỡ dính vòi trứng, buồng trứng, bơm thông vòi trứng, đốt điểm buồng trứng…

Kiểm tra nhiễm sắc thể đồ: nhòm thấy các bất luôn di truyền

Các phương pháp chữa trị bịnh lý vô sinh nữ

Làm hết vô sinh ở nữ giới ví dụ thế nào?

Đổi thay lối sống như giảm hay tăng cân, chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh: ko hút thuốc lá, uống rượu bia

Kích thích ham muốn sự rụng trứng với những mẫu thuốc giúp thụ thai: các chiếc hormone và thuốc đó là clomiphene citrate. Thuốc giúp thụ thai là mẹo làm mất chính cho bạn gái bị vô sinh bởi rối loạn rụng trứng

Phẫu thuật: mở ống kèm trứng, những vấn đề tại tử cung như là polyp nội mạc tử cung, vách ngăn tử cung hay mô sẹo trong tử cung mang thể được điều trị hồi phục xác suất sinh sản thông qua giải phẩu tử cung.

Cách hỗ trợ sinh sản: bơm tinh trùng vào tử cung, thụ thai ống nghiệm hoặc bơm tinh trùng lên trứng

6 views0 comments
bottom of page