top of page

Dấu hiệu vô sinh ở nam giới cần lưu ý

Tổng quan bệnh vô sinh nam

vô sinh (infertility) được định nghĩa là tình huống vợ chồng sau một năm chung sống, hoạt động tình dục trung bình 2-3 lần/tuần, không dùng bất kể giải pháp tránh thai nào mà người vợ vẫn chưa mang bầu.

Vô sinh có thể do bắt nguồn từ người vợ hoặc người chồng hay cả chồng cùng vợ.



Vô sinh nam là gì?

Bệnh vô sinh ở nam giới là kiểu bệnh được hiểu nhanh chóng là nó khiến người đàn ông không thể sinh con.

Vô sinh phái nam chiếm 40% những cặp vợ chồng vô sinh. Thăm dò vài nguyên nhân vô sinh tại đàn ông cũng hết sức ngăn chặn, xét nghiệm tinh dịch đồ gần như là thăm dò duy nhất nhằm biết đến nguy cơ sinh sản của phái mạnh.

Bệnh này thường được chia gây ra 2 chủng chính:

Vô sinh nam nguyên phát:

Đây là mức độ mà vợ chồng chưa từng sinh con cùng với không dùng bất kì hình thức phòng ngừa nào bất thường. Nhưng, vô số năm liền không thể sinh được con bởi tác nhân chính là do người phái mạnh.

Vô sinh nam thứ phát:

Đây là tình huống cặp vợ chồng đã sinh con ít nhất 1 quay trở lại hơn 2 lần hoặc mang bầu nhưng động thai, sảy thai, nạo phá thai. Mặc dù không dùng bất kì phương thức phòng ngừa nào khác thường song không có khả năng có con. Tác nhân chính tại người anh em.

Tác nhân bệnh vô sinh nam

Nguyên nhân vô sinh ở nam bao gồm:

Một số vướng mắc dưới quy trình xuất tinh như xuất tinh sớm, xuất tinh ngược, một vài bệnh như xơ nang, tinh hoàn không đi xuống hay bị mắc xoắn thừng

Chất lượng tinh trùng: từ 13% quay trở lại 50% tình trạng vô sinh bởi vì yếu tố từ đàn ông như lượng tinh trùng thấp, hình căn hoặc sự chuyển động bất thường của tinh trùng

Bởi vì bị mắc các bệnh phụ khoa nam: viêm tuyến tiền liệt, viêm bao quy đầu, viêm tinh hoàn... Là các lý do dễ dẫn tới vô sinh tại phái nam.

Sự bất bình thường trong khả năng sản xuất tinh trùng: là tác nhân khá rộng rãi có nguy cơ xuất phát tại vì tinh hoàn co rút, một số tật di lan, những bệnh lý như tiểu con đường, quai mắc, trước đây từng bị chấn thương hay cần phải phẫu thuật tinh hoàn hay vùng bẹn.

Uống rất đông rượu bia: uống vô số rượu bia làm suy giảm chất lượng tinh trùng, kiềm chế ham có ý định. Một vài chất độc tích tụ tại rượu bia sinh ra rối loạn cương dương dẫn tới ảnh hưởng trực tiếp tới nguy cơ có con ở anh em.

Hút thuốc lá: thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh ở nam, dẫn đến tinh trùng bị suy yếu, dị chủng hoặc teo tinh hoàn.

Căng thẳng, stress: liên tục căng thẳng hay stress sinh ra rối loạn nội tiết tố phái nam. Chuyện chăn gối không được viên mãn làm ra tăng khả năng vô sinh

Đều đặn mặc quần áo bó sát: thói quen mặc quần áo chật, bó sát khiến nhiệt độ tinh hoàn tăng lên cản trở tiến hành sinh tinh.

Quan hệ tình dục không an toàn: thói quen quan hệ thô bạo, quan hệ rất nhiều lần liên tục khiến dương vật bị mắc vết thương hạn chế sinh nên ngăn cản cho quy trình sinh sản tại nam giới.

Tiếp xúc đa số với một số hóa chất cùng chất độc như thuốc trừ sâu, bức xạ, phải sa… cùng với steroid (bao gồm testosterone)

Tổn thương sinh nên tại vì ung thư cùng với tiến hành chữa trị

Ngoài ra, số đông tình trạng phái mạnh vô sinh mà căn nguyên không có khả năng xác định, tại đó có các phỏng đoán cho rằng có nguy cơ bởi nguyên nhân di truyền nhiễm.

Dấu hiệu vô sinh nam

Một số dấu hiệu vô sinh nam đó là:

Nguy cơ sản xuất tinh trùng yếu.

Bìu căng, sưng to, đau

Rối loạn cương dương và đều đặn xuất tinh sớm.

Đau tại dương vật, có khi chảy mủ cò màu xanh hoặc vàng.

Rụng tóc, béo phì, da nhăn nheo cùng khô. Cơ thể ra phần đông mồ hôi, thường xuyên mắc stress, lo âu.

Vô sinh trên phái mạnh thường xuyên không có một vài dấu hiệu, dấu hiệu cụ thể. Một người nam giới có vướng mắc về nguy cơ sinh sản vẫn quan hệ và xuất tinh bình thường xuyên. Bằng mắt luôn, cũng không có khả năng nhận biết được số lượng và đảm bảo tinh trùng. Do vậy, thăm khám y tế là điều quan trọng nhằm nhận biết hiệu quả có bị vô sinh hoặc không.

Xem thêm:

6 views0 comments
bottom of page