top of page

Những lưu ý sau khi cắt bao quy đầu

Cắt bao quy đầu là gì

cắt bao quy đầu là một thủ thuật nhằm loại bỏ đi lớp da thừa ở bao quy đầu. Đây là một tiểu phẫu kéo dài 15-20 phút và không hề gây đau đớn gì cho nam giới, sau khi cắt bao quy đầu nam giới có thể sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên vẫn có những biến chứng sau khi cắt bao quy đầu nếu như việc thực hiện cắt bao quy đầu không được đảm bảo.



Những biến chứng sau khi cắt bao quy đầu

Đau

Đau phần lớn là nhận thấy không thể ngừa phòng khỏi dưới đây khi cắt bao quy đầu. Trong lúc làm thủ thuật, trẻ có thể không đau đớn gì bởi được tiêm thuốc tê. Nhưng mà, bởi thuốc chỉ tác dụng ngắn, đau sẽ xuất hiện ngay sau đây đó, tăng cao cao khi đụng chạm, đái.

Nhìn chung, đây vẫn là triệu chứng bình thường nếu cảm thấy đau thuyên giảm dần trong các ngày tiếp theo. Nếu đau vẫn tiếp tục hoặc tăng dần, đau kèm chảy mủ, tổn thương sưng to thì phải đưa trẻ tới xét nghiệm lại.

Viêm nhiễm

Nong bao quy đầu và cắt bao quy đầu nói riêng cũng như các thủ thuật, tiểu phẫu bất bình thường nói chung đều tiềm tàng nguy cơ viêm nhiễm. Nguy cơ này sẽ càng tăng lên nếu thao tác thực thi không tuân theo nguyên tắc sát trùng, công cụ không được vệ sinh đúng quy trình. Ngoài ra, vấn đề sát trùng vết thương, thay băng, vệ sinh hằng ngày cũng có nguy cơ dẫn đến lây nhiễm thêm cho bệnh nhân.

Dấu hiệu của vết thương nhiễm trùng là đau đớn, sưng phồng, rỉ mủ, dịch. Nếu cấp độ nhiễm trùng chỉ khu trú tại chỗ, chỉ cần chăm sóc vết thương, thay băng dưới đây mỗi lần đi vệ sinh là đủ. Nếu người bị bệnh thấy cả dương vật sưng phồng to, đỏ đau, dịch mủ đặc, trầm trọng mùi, đôi lúc kèm sốt, mệt mỏi toàn thân thì nên nhập viện nhằm được chữa bệnh kháng sinh.

Chảy máu

Khu vực da quy đầu vốn là nơi ít phân bố mạch máu nuôi. Song, một tỷ lệ hẹp bao quy đầu nhất thiết cắt vạt da rộng hơn thì sẽ có khả năng chảy máu lớn hơn bình thường.

Cách tức tốc là cầm máu tại chỗ, băng ép, chèn gạc sau những phút sẽ tự cầm. Trẻ sẽ có khả năng thiên nhiên đi đứng, hoạt động lại. Đồng thời, nếu trẻ vẫn chảy máu liên tục rỉ rả sau đây đó, có nguy cơ bởi vì đã cắt đến tĩnh mạch, phụ huynh nên đưa trẻ nhập viện lại để can thiệp cầm máu chuyên sâu hơn. Một số ít trẻ lại mới nhận biết ra bị rối loạn đông cầm máu bẩm đẻ tiềm tàng nên điều chỉnh lại nhằm phòng ngừa chảy máu diễn tiến.

Máu tụ

Giống như biến chứng chảy máu, hậu quả máu tụ cũng ít gặp vì khu vực này vốn ít mao mạch. Dù vậy, dưới đây thủ thuật cắt bao quy đầu, quan sát thấy sưng quy đầu, phồng to hàng ngày tuy vậy sờ không đau, hơi tím.

Các tình huống này nên phân biệt với khả năng mắc tụ máu trong da. Hiện giờ nên thực hiện một đường rạch vô cùng nhỏ nhằm giải phóng ổ tụ máu và băng ép ở chỗ.

Thiếu da

Thiếu da là một biến chứng gặp cần thông qua cắt bỏ quá lớn bao quy đầu. Khi không được da che phủ kín, việc đi lại, chạy dancing, lực ma sát có thể làm thương tổn quy đầu.

Biến chứng này chỉ khắc phục được thông qua biện pháp ghép da. Điều này tương đối phức tạp sao cho vừa đảm bảo chức năng, vừa đạt tính thẩm mỹ.

Lành sẹo xấu

Giống như một thương tổn thông thường, cắt bao quy đầu cũng có khả năng lành sẹo xấu, dẫn tới giảm thẩm mỹ, thiếu tự tin.

Chính vì vậy, nếu trẻ lây cơ địa sẹo lồi, phải chủ động phòng tránh hậu quả này bởi vì phương pháp bôi kem corticoids sớm. Nếu không gia tăng hoặc mô sẹo tiến triển tăng dần gây ra hẹp tái phát thì phải cắt sẹo, tạo hình lại bao quy đầu.

Dính bao quy đầu sau đây cắt

Thương tổn lành sẹo ở quy đầu cũng có khả năng co kéo, gây dây dính. Thỉnh thoảng có nguy cơ trở thành vòng khiến thắt nghẽn bao quy đầu. Nói biện pháp khác thường, vùng quy đầu bị hẹp lại như lúc chưa thực hiện thủ thuật.

Đây là biến chứng muộn từ các tuần đến một vài tháng sau đó. Lúc này, trẻ cần được can thiệp lại. Bác sỹ sẽ cắt vòng thắt, tách dính hoặc phảicắt lại bao quy đầu thêm một lần nữa.

Tổn thương quy đầu và các mô xung loanh quanh

Thao tác thủ thuật trong xử lý hẹp bao quy đầu có nguy cơ dẫn tới tổn thương đến một số bộ phận cận kề, gần nhất là tổn thương đầu quy đầu, phần đầu "cậu nhỏ", xa hơn có nguy cơ là thương tổn lỗ niệu đạo, rò niệu đạo.

Khi đó, các khắc phục là cần tạo hình lại quy đầu, dương vật. Đối với sang chấn làm hẹp lỗ niệu đạo thì nên nong hay cắt mở rộng lỗ niệu đạo. Nếu rò niệu đạo thì vá rò ở vị trí tương ứng.

Chính vì vậy, dù cho cắt bao quy đầu là thủ thuật đơn giản, nhanh gọn song vẫn nên thám sát kỹ lưỡng trước khi thực hiện cũng như đòi hỏi chuyên môn thầy thuốc chuyên khoa, tay nghề kinh nghiệm, chuyên nghiệp. Sau đây khi cắt, cha mẹ phải hướng dẫn trẻ giữ vệ đẻ, thay băng và theo dõi một số hiện tượng trên đây, thăm khám lại nếu mang bất bình thường.

16 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page