top of page

Những lưu ý sau khi nạo hút thai

Chăm sóc sau nạo hút thai

Kiêng "làm chuyện ấy" tình dục tầm 1 tháng

Quy định trước hết và quan trọng nhất không được "lâm trận" tình dục tầm khoảng ít nhất một tháng. Điều này sẽ hạn chế được việc có bầu ngoài ý muốn cũng như hạn chế những thương tổn không nên thiết cho cổ tử cung.

















Việc nạo phá thai sẽ gây biến đổi nội bài tiết tố, làm rối loạn vòng kinh, tác động xấu tới sức khỏe sinh sản. Do nội đào thải tố mắc phải điều chỉnh, nếu không giữ an toàn vùng kín cẩn thận sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn tấn công tăng hiểm họa gặp phải viêm, nhiễm trùng và có thể gây ra xuất huyết.

Không lao động nặng

Cần thiết phải kiêng hoạt động mạnh, nghỉ ngơi điều độ, suy nghĩ tích cực để duy trì cho chính mình một tinh thần thoải mái giúp việc khôi phục tiếp diễn nhanh hơn.

Chú ý đến chế độ sinh hoạt

Cần cung cấp cho chính mình đầy đủ hoạt chất chất qua chế độ dinh dưỡng. Cần phải bổ sung nhiều vitamin, dinh dưỡng qua đồ ăn, rau củ quả. Kiêng ăn đồ tanh, cay nóng sau phá thai. Cần thiết phải ăn không ít rau ngót và thịt nạc. Theo y học dân gian, trong rau ngót có hoạt chất làm tăng độ co bóp tử cung giúp cho đẩy nhanh dịch ứ đọng trong tử cung.

Về thắc mắc rửa ráy cá nhân

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ theo sự hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý sử dụng dung dịch vệ sinh khác đối với sự chỉ định của bác sĩ và phải liên tiếp tái thăm khám theo đúng thời gian nguyên tắc.

Không thụt rửa bộ phận sinh dục nữ thường hay bất kỳ thứ gì vào âm đạo

Không sử dụng các hoá dưỡng chất tẩy rửa mạnh

Làm sạch vùng kín từ trước ra sau, làm giảm rửa ráy ngược

Sau hút thai nên kiêng ăn gì?

Các kiểu thức ăn cay nóng có chứa ớt, tiêu, tỏi, các dạng thực phẩm dễ gây ra nóng trong. Bởi các dạng món ăn này làm cho nhiệt độ vùng bộ phận sinh dục nữ tăng cao dễ gây nên xuất huyết âm đạo.

Không nên tuyệt đối món ăn vặt, đồ chiên dầu mỡ: các thức ăn vặt, ăn nhanh, thực phẩm chiên tương đối nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên,...là một vài món khoái khẩu của tương đối nhiều thành phần tưởng chừng vô hại nhưng nó lại là các loại món ăn chứa calo và hoạt chất béo rất cao.

Các món ăn có đặc tính hàn: các dạng thực phẩm có đặc tính hàn sẽ dễ gây ra tình trạng băng huyết, các cơn đau bụng rất lớn, lâu dần.

Các đồ áp dụng có chất gây nghiện như: rượu, bia, cà phê, các dạng đồ dùng có ga,...

Sau hút thai cần ăn gì?

Bổ sung protein từ các loại thức ăn giàu dinh dưỡng

Nạo phá khiến cho cơ thể thiếu máu mức độ máu ra có nguy cơ kéo dài tới 1 tuần rồi. Protein là dưỡng chất vô cùng tốt cho việc tái tạo máu. Vì cho nên tăng cường các loại đồ ăn chứa không ít protein vào trong bữa ăn như thịt (nhất là thịt bò), gan động vật, các kiểu đậu, trứng và sữa.

Các loại món ăn giàu vitamin

Bổ sung thêm các dạng vitamin cơ bản như vitamin c, b1, b2, vitamin e. Trong các dạng quả tươi và rau xanh như: rau ngót, rau dền, cà chua, giá sống, bí đỏ, táo, nho có chứa hàm số lượng vitamin cực kỳ phong phú, bên cạnh đó còn chứa cả sắt và photpho giúp cho mau chóng gia tăng mức độ mất máu trong cơ thể. Nếu có cảm giác chán và không dễ dàng ăn có nguy cơ thay bằng cách uống nước ép trái cây hoặc các dạng sinh tố trái cây.

Axit folic vô cùng cần thiết phải cho chị em phụ nữ mới nạo phá thai

Axit folic là vitamin thuộc nhóm b có chức năng trong việc tái tạo tế bào hồng cầu. Bổ sung axit folic từ các loại đồ ăn dễ kiếm như: gan động vật, các dạng rau xanh, bánh mì, bắp, đậu hà lan, các dạng nấm.

Bổ sung canxi để suy giảm đau tức, mệt mỏi

Cơ thể thiếu canxi gây tình trạng mất ngủ, uể oải, chân tay đau nhức. Vì thế bổ sung canxi là rất cần thiết phải thiết cho sự phục hồi sức khỏe được xảy ra mau chóng. Đừng quên bổ sung canxi từ các kiểu hải sản, hạnh nhân, các dạng rau có màu xanh đậm, kiwi, nấm,...

Các dạng thức ăn dễ tiêu hóa

Để tạo thuận lợi cho quá trình hấp thụ các dưỡng chất hoạt chất, hạn chế mức độ mắc các căn bệnh về đường ruột, các bác sĩ lưu ý phụ nữ cần thiết phải dùng các loại thức ăn dễ tiêu hóa như khoai lang, chuối, bơ, bí đao, thịt gà.

Ngoài bổ sung các dạng đồ ăn giàu hoạt chất dinh dưỡng cần phải chú ý sử dụng tương đối nhiều nước hoặc nhất thiết tối thiểu phải áp dụng đủ nước (2 lít/ ngày) nhằm thúc đẩy quá trình trao đổi dưỡng chất bên trong cơ thể. Có nguy cơ dùng thêm sữa hoặc nước ép hoa quả. Mặc dù cơ thể có mệt mỏi không muốn ăn nhưng mà nhất định không được bỏ bữa, có nguy cơ chia nhỏ các bữa ăn để không nên mức độ chán ăn.

Tai biến sau nạo hút thai là gì?

Từ lúc bắt đầu tới lúc kết thúc đều phải lấy thiết bị bằng kim loại đưa vào đưa ra, vì vậy có thể tiến hành xước tử cung, có thể còn có khả năng làm thủng cổ tử cung. Những hậu quả rất lớn sau khi nạo bỏ thai có khả năng xảy đến với chứng bệnh nhân:

Thủng buồng tử cung.

Băng huyết.

Rách cổ tử cung khi tiến hành tiểu phẫu.

Dính buồng tử cung thường hay triệu chứng kinh nguyệt ít, hoặc có thể không xuất hiện hành kinh trở lại.

Sót rau biểu hiện chảy máu lâu dần, dễ mắc phải viêm nhiễm.

Sót thai : sau khi hút thai và phần phụ của thai vẫn còn, vẫn tiếp tục tiến triển.

Viêm nhiễm phần phụ, buồng tử cung do quá trình làm tiểu phẫu không đảm bảo vô trùng, hoặc vệ sinh sau đó không tốt.

Kinh nguyệt không đều sau khi nạo, hút thai : hay là rong kinh.

Tắc hai vòi trứng do quá trình viêm nhiễm thực hiện tắc hai vòi trứng tác động tới khả năng sinh sản sau này

Một vài triệu chứng nào cần phải khám lại ngay?

Cần phải quay lại phòng khám để kiểm tra lại ngay khi có một trong các dấu hiệu: đau tương đối nhiều ở bụng dưới, đau đớn cơ, bụng ấn đau. Bị sốt hoặc xuất hiện ớn lạnh. Có máu tương đối nhiều (nhiều hơn ra máu kinh bình thường), quá lâu hơn 10 ngày. Bộ phận sinh dục nữ đào thải ra quá nhiều dịch âm đạo có mùi hôi,...

Sau hút thai thì nên khám lại một số gì?

Lần tái xét nghiệm sau nạo hút thai thì phụ nữ có bầu sẽ được thăm khám phụ khoa để bác sĩ thăm khám xem tử cung từng co hồi tốt chưa? Có triệu chứng viêm nhiễm đường sinh dục không? Còn có triệu chứng có máu âm đạo nữa không? Từ đó bác sĩ sẽ kê đơn điều trị (nếu cần).

Nếu không tái khám thì sẽ không nhận biết được những thất thường và các tai biến sau nạo hút thai sớm dễ dẫn đến viêm, dính buồng tử cung, ảnh hưởng sinh sản sau này.

Xem thêm:

13 views0 comments
bottom of page