top of page

Khí hư có mùi là dấu hiệu bệnh gì?

Khí hư là gì?

Khí hư thường hay còn gọi là dịch âm đạo, dịch tiết âm đạo, hay dịch tiết sinh lý của nữ giới sau khi đã từng dậy thì. Dịch âm đạo thông thường có tính ít, đặc dính, trong hoặc tương tự hồ nước, trong hoặc màu trắng, không mùi có công dụng rửa ráy, dưỡng ẩm âm đạo và chống nhiễm trùng.

Dịch tiết âm đạo ra không ít trước ngày trứng rụng hoặc trước kỳ kinh nguyệt Huyết trắng ra quá nhiều ở những thời điểm trong chu kỳ như trước ngày rụng trứng hoặc trước khi có kinh nguyệt là phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể. Song, nếu khí hư ra tương đối nhiều thường xuyên kết hợp với một số biểu hiện không giống thì đó có nguy cơ là biểu hiện của các bệnh lý như:

Huyết trắng ra quá nhiều màu vàng hoặc xanh do viêm âm đạo

Nấm bộ phận sinh dục nữ, viêm âm đạo do tạp khuẩn, viêm âm đạo do trùng roi, viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư cổ tử cung



Khí hư có mùi hôi - nguyên nhân vì đâu?

Ở trạng thái thông thường, huyết trắng thường hay có màu trắng hoặc trong, hơi tanh nhẹ. Tuy nhiên, khi vùng kín mắc phải tấn công bởi các nguyên nhân như nấm, vi khuẩn, vi rút...sẽ gây những chứng bệnh viêm nhiễm phụ khoa nhất định. Khi đó, bệnh hay triệu chứng ra ngoài qua màu, mùi và trạng thái của huyết trắng cùng những dấu hiệu khác.

Dịch tiết âm đạo có mùi hôi thường hay đi kèm các biểu hiện khác như: dịch âm đạo có màu bất thường, ngứa ngáy rát vùng kín,... Đây là dấu hiệu cho biết chị em phụ nữ đang gặp những câu hỏi về sức khỏe, rõ ràng là các bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Cụ thể như sau:

Dịch âm đạo có mùi hôi, màu trắng, sánh đặc và lợn cợn như bã đậu. Bên cạnh đó là biểu hiện ngứa ngáy âm đạo thì khả năng cao chị em đang mắc phải nấm bộ phận sinh dục nữ do nấm candida gây nên.

Dịch âm đạo có mùi hôi, loãng, có màu trắng hoặc vàng, có bọt, vùng kín ngứa không dễ chịu... Là biểu hiện của chứng bệnh viêm âm đạo do nhiễm trùng roi trichomonas.

Huyết trắng hôi và có màu trắng xám, đào thải ra nhiều là triệu chứng của viêm âm đạo do tạp khuẩn.

Dịch âm đạo có mùi hôi, dịch bài tiết rất nhiều và gây nên ngứa rát âm đạo, đau buốt khi đi tiểu, đau bụng khi thấy kinh nguyệt... Là dấu hiệu của viêm bộ phận sinh dục nữ do vi khuẩn chlamydia trachomatis.

Huyết trắng hôi tanh, có màu vàng hoặc có mủ kèm theo ngứa ngáy rát âm đạo, đau đớn khi "yêu" là triệu chứng cảnh báo viêm bộ phận sinh dục nữ cấp tính, bộ phận sinh dục nữ có dị vật, viêm ống dẫn trứng, viêm cổ tử cung hoặc viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Dịch tiết âm đạo hôi, tanh, dịch tiết tương đối nhiều và có màu nâu hay do các chị em lấy kháng sinh nội bài tiết làm cho dịch niêm mạc bộ phận sinh dục nữ tăng.

Nguy hiểm nhất là tình huống dịch tiết âm đạo có mùi hôi có lẫn máu tuy nhiên không phải trong chu kỳ kinh nguyệt. Đồng thời, chị em thường cảm thấy đau đớn bụng âm ỉ không rõ yếu tố. Đây có nguy cơ là dấu hiệu cho thấy ung thư cổ tử cung, u xơ tử cung, polyp cổ tử cung không thể xem thường.

Cùng với các căn bệnh trên, dịch âm đạo có mùi hôi có thể bắt nguồn từ con đường khác như: ra mồ hôi quá mức, sử dụng băng vệ sinh lâu không thay thế, làm sạch vùng kín quá ít...

Các biện pháp phòng tránh khí hư có mùi

– Làm sạch vùng kín sạch sẽ, đúng biện pháp liên tiếp, nhất là trước và sau khi "làm chuyện ấy" tình dục, trong những ngày nguyệt san.

– Thay quần lót ít nhất 1 – 2 lần/ ngày. Không thụt rửa sâu vào trong vùng kín.

– Chọn lựa đồ lót đúng kích cỡ, được thực hiện từ dinh dưỡng liệu thấm hút mồ hôi.

– Trong ngày nguyệt san, cần phải thay băng làm sạch ít nhất 4 – 6 tiếng/ lần. Không sử dụng nhiều băng rửa ráy liên tục.

– Duy trì vùng kín luôn khô thoáng.

Quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh. Dùng bao cao su khi "làm chuyện ấy" tình dục.

– Thăm khám phụ khoa định kì, ít nhất 6 tháng/ lần.

Ngay khi xuất hiện khí hư có mùi hôi thối thường bất kì triệu chứng thất thường nào ở vùng kín, chị em cần thiết phải mau chóng tới phòng khám để tiến hành khám bệnh, xác định nguyên nhân, từ đó có hướng xử lý phù hợp.

Xem thêm:

1 view0 comments
bottom of page