top of page

Thế nào là khí hư bất thường?

Khí hư là gì?

Khí hư còn có các tên gọi khác như huyết trắng, dịch âm đạo...được bài tiết ra từ các tuyến bên trong âm đạo và cổ tử cung. Thường thì, chị em phụ nữ sẽ xuất hiện huyết trắng khi bước vào tuổi dậy thì và suy giảm dần ở tuổi hết kinh. Đây là một quá trình tự nhiên, là cơ chế của cơ thể để bảo vệ âm đạo luôn khỏe mạnh và sạch sẽ.

Dựa vào từng cá thể, từng khoảng thời gian mà lượng khí hư tiết ra ở mỗi trường hợp không giống nhau. Ví dụ ở giai đoạn trước khi rụng trước, khoảng thời gian tăng cảm hứng tình dục, lượng khí hư sẽ tiết ra rất nhiều hơn. Ở thời kỳ hết kinh, nồng độ đào thải tố nữ suy yếu khiến lượng khí hư tiết ra ít hơn.

Kết hợp với một vài mất cân bằng liên quan đến thời điểm đào thải khí hư, một số thất thường về số lượng, mùi hôi và màu sắc huyết trắng thậm chí dấu hiệu cảnh báo các câu hỏi sức khỏe phụ khoa của chị em.

Vậy làm sao để biết được khí hư khi nào là thông thường, khi nào là bất thường?



Khí hư bình thường


Khí hư thông thường có màu trắng trong như lòng trắng trứng hoặc có thể hơi ngả vàng, không có mùi hoặc mùi tanh nhẹ, không gây ngứa. Lượng và đặc điểm chất của huyết trắng sinh lý điều chỉnh tùy theo từng lứa tuổi, thời kỳ trong chu kì kinh nguyệt cũng như những khoảng thời gian đặc biệt của đối tượng các chị em.

Khí hư thay đổi hàng ngày theo vòng kinh. Ở giai đoạn trước và sau khi rụng trứng thì khí hư hay ít và không dai. Ở thời điểm rụng trứng, khí hư thường ra không ít, loãng và dai. Dịch âm đạo ở giai đoạn này có độ dai có khả năng nhiều ngày ra được.

Lượng huyết trắng cũng thay đổi theo đã từng thời kỳ phát triển của đối tượng các chị em. Dịch âm đạo được hình thành do công dụng của nội bài tiết tố nữ estrogen, lượng bài tiết rất nhiều hay ít ở mỗi trường hợp các chị em các độ tuổi do đó mà khác nhau. Ở các bé gái, đội ngũ sinh dục chưa tiến triển đầy đủ, nhìn chung trong âm đạo thường hay không có nội đào thải cần thiết phải không có khí hư.

Bước tới tuổi mới lớn, buồng trứng dần tiến triển hoàn thiện hơn, bài tiết ra chất gây nghiện khiến cho đội ngũ sinh dục sản được sinh ra nội tiết tố, do đó mới có khí hư.

Đến tuổi vị thành niên, buồng trứng tiến triển hoàn thiện nên hàng tháng đều tiết ra lượng estrogen và progesteron, vì thế khí hư thấy và điều chỉnh theo chu kỳ, căn cứ vào hàm lượng bài tiết ra của estrogen không ít thường hay ít. Sau khi hết đợt hành kinh, bạn có nguy cơ xuất hiện không có khí hư, khô ở cửa mình.

Còn thời điểm giữa chu kỳ kinh nguyệt, nhất là trước thời điểm rụng trứng 12-24 giờ lượng estrogen cơ thể tăng cường, dịch tiết ra tương đối nhiều, vì vậy khiến nữ giới phát hiện ướt át, khó chịu ở cửa mình.

Bởi vì thế, trong thời điểm này, nếu thấy dịch âm đạo ra rất nhiều mà không đi kèm mùi hôi, ngứa cửa chính mình thì đối tác không cần quá lo sợ. Sau khi trứng rụng, lượng estrogen giảm, lượng progesteron tăng cao, vì thế ức chế tiết ra dưỡng chất nhầy cổ tử cung, khiến cho khí hư mất đi độ ướt, hình thành đặc dính.


Khí hư bất thường

Huyết trắng bất thường là những dấu hiệu khí hư chứng bệnh lý, thấy do vi khuẩn và nấm thâm nhập vào âm đạo, những dạng con đường gây ra viêm nhiễm vùng kín thường thấy bao gồm: nấm candida, chlamydia, trùng roi, tạp khuẩn...

Có thể cảm thấy dịch âm đạo bất thường qua các dấu hiệu:

Màu sắc: huyết trắng có thể chuyển đến màu vàng, xanh, trắng sữa hoặc nâu đen. Tính chất: khí hư có mùi hôi không dễ chịu, hơi tanh hoặc chua. Vùng bộ phận sinh dục nữ có dấu hiệu ngứa ngáy, phồng to, đau đớn. Có khả năng kết dính, cũng có khả năng loãng như nước. Nếu viêm nhiễm không nhỏ, khí hư có thể có mủ và máu cộng với. Số lượng: lượng huyết trắng ra quá nhiều, tăng đột biến. Đặc biệt vào thời điểm trước và sau khi rụng trứng. Phát hiện mức độ sức khỏe sinh dục qua màu sắc khí như như sau:

Khí hư màu nâu: khí hư màu nâu có khả năng là triệu chứng mang bầu giai đoạn đầu, kinh nguyệt không đều hoặc là biểu hiện của ung thư cổ tử cung, nội mạc tử cung.

Dịch âm đạo màu đục hoặc vàng: dịch âm đạo màu đục hoặc vàng cảnh báo các nhiễm trùng do căn bệnh lây qua đường tình dục như bệnh lậu...

Huyết trắng màu vàng hoặc xanh: nếu huyết trắng màu vàng hoặc xanh, có bọt, nóng rát khi đi tiểu tiện, có nguy cơ là triệu chứng cảnh bảo cơ thể bạn đang gặp phải nhiễm trùng roi bộ phận sinh dục nữ.

Dịch âm đạo màu hồng: dịch âm đạo màu hồng thường thấy sau sinh. Đây là biểu hiện bình thường của sản dịch.

Khí hư màu trắng, sền sệt: thường thì, khí hư sinh lý có màu trắng. Nhưng mà nếu huyết trắng sền sệt kèm mức độ sưng, ngứa ngáy, đau đớn âm hộ có khả năng là triệu chứng mắc phải nấm.

Trắng hoặc xám: khí hư màu xám và có mùi tanh là biểu hiện nhiễm khuẩn bộ phận sinh dục nữ, có khả năng kèm ngứa ngáy, nóng và sưng vùng kín.

Khi chẩn đoán các hiện tượng huyết trắng bất thường, chị em cần thiết phải tới cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám, xác định nguyên do gây ra chứng bệnh, từ đó chữa chuẩn xác và sớm, tránh mức độ bệnh trở thành nghiêm trọng hơn.

Khí hư bất thường là do đâu?

Bất kì sự biến đổi nào, mặc dù là nhỏ nhất của cân bằng vi khuẩn cũng có khả năng gây ra ảnh hưởng tới mùi, màu sắc hoặc kết cấu của khí hư. Đây là những nhân tố phổ biến nhất:

- Sử dụng thuốc kháng sinh hoặc steroid;

- Nhiễm khuẩn âm đạo (nhiễm khuẩn thường gặp hơn ở bà bầu hoặc quan hệ bừa bãi);

- Sử dụng thuốc kháng sinh hạn chế thai;

- Ung thư cổ tử cung;

- Chlamydia hoặc lậu mủ (stds), các chứng bệnh nhiễm trùng truyền nhiễm qua đường tình dục;

- Chứng bệnh tiểu đường;

- Xà phòng thơm, nước thơm, các kiểu gel bôi trơn;

- Nhiễm trùng vùng chậu sau phẫu thuật;

- Bệnh viêm vùng chậu (pid);

- Trichomonas (một loại kí sinh trùng lây lan qua đường tình dục);

- Teo âm đạo;

- Nhiễm trùng nấm men.

Xem thêm: Khí hư màu trắng đục là bệnh gì?

1 view0 comments
bottom of page