top of page

Cách phòng tránh rối loạn kinh nguyệt cho chị em

Updated: Sep 26, 2019

Rối loạn kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng chảy máu từ tử cung ra ngoài cơ quan sinh dục nữ bởi bong lớp niêm mạc tử cung khi việc thụ thai không xảy ra. Rối loạn kinh nguyệt hay kinh nguyệt không đều là hầu hết biến chứng bất thường của kinh nguyệt về thời gian (rong kinh, thiểu kinh, vô kinh), tần số và lượng máu mất trong ngày hành kinh (cường kinh) đương nhiên phần lớn không ổn định cũng như color máu kinh thay đổi, thống kinh (đau bụng hung ác dội khi hành kinh)...nguyên nhân chắc là bởi vì rối loạn nội tiết hoặc những dịch bệnh lý thực thể. Đây là gần như biểu hiện, mọi triệu chứng của 1 hay nhiều bệnh lý chứ rối loạn kinh nguyệt chẳng phải là bệnh.



Nguyên nhân  gây rối loạn kinh nguyệt

Nguyên nhân  sinh lí

Biến đổi nội tiết tố

Trong suốt thời kỳ tạo thành của mình, người thân nàng nên trải qua cụm quy trình từ lúc tất cả hành kinh, có thai, nuôi con, tiền mãn kinh mang đến mãn kinh. Phần nhiều sự thay đổi này đi liền sở hữu bước ngoặt nội tiết tố trong cơ thể.

Dậy thì: khi bắt đầu tất cả kinh nguyệt, đa số phái nữ đều có chu kỳ hành kinh chưa các bởi vì phòng trứng và những cơ quan sinh dục khác còn chưa được trở nên tân tiến hoàn thiện. Nội tiết tố new được giải phóng trong cơ thể đề xuất mất 1 thời gian để định hình. Thường cần mất 2, 3 năm bước đầu tiên chu kỳ hành kinh còn chưa các. Cho nhỏ bú: prolactin là hormon chịu trách nhiệm bài trừ sữa bà mẹ. Prolactin làm áp lực buồng trứng, sút các chất nội tiết tố nàng estrogen giống như gây vô kinh . Vòng kinh vẫn thành lập trở lại muộn hơn & bắt buộc một thời gian thì chu kỳ hành kinh mới bất biến như trước. Trước thời kỳ tiền mãn kinh: nồng độ hormon phụ nữ suy sút vì chưng buồng trứng suy sút hoạt động (rối loạn phóng noãn), gây rối loạn và khung người lão hóa phải chu kỳ kinh bị phá vỡ & kéo theo rối loạn kinh nguyệt.

Tăng hoặc giảm cân

Chuyển đổi khối lượng bất thần cũng dẫn đến rối loạn chu kỳ hành kinh cùng vì đều biến động trong trọng lượng của thiếu nữ có thể ảnh hưởng tác động lên đường yên, từ đấy tạo ra sự mất cân bằng hormon, gây rối loạn chu kỳ luân hồi rụng trứng kéo đến rối loạn hành kinh.

Rối loạn ẩm thực ăn uống

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng chưa phù hợp lý, sử dụng hàm lượng kích thích( thuốc lá, cafe)... Làm cho thay đổi nồng độ hormon and gây ảnh hưởng tác động bần mang lại cơ thể cũng như rối loạn tiêu hóa. Từ đó gây không được khỏe, mất nước, mạch đập cấp tốc, hạ huyết áp... Làm cho ảnh hưởng tác động trực tiếp mang đến chu kỳ tháng.

Tập thể dục quá sức

Tập luyện quá mức làm cho tiêu hao đầy đủ năng lượng, có tác dụng chuyển đổi hoạt động phổ biến của các cơ quan trong khung hình buộc phải cũng gây rối loạn chu kỳ hành kinh, có vẻ gây vô kinh thứ phát.

Căng thẳng

Áp lực, nhỏ tuổi đau cụm ngày, bức xúc... Sẽ làm cho con đường thượng thận đang tiết ra hormon cortisol. Nhiều loại hormon này bao gồm tác động mang lại công việc chế tạo cụm nội tiết tố cô bé như estrogen và progesterone. Hai các loại hoocmon này gồm trách nhiệm điều hòa hành kinh của bản thân. Vệ sinh không sạch sẽ

Trong thời gian chu kỳ hành kinh & sau khi quan hệ tình dục, chúng ta nên vệ sinh khung người sạch sẽ, nhất là vùng kín. Thay băng vệ sinh đầy đủ , khoảng 3 - 4 tiếng thì bắt buộc cần thay băng vệ sinh 1 lần để cản trở được vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm phụ khoa .

Khả năng phụ của thuốc

Thuốc tránh thai làm cho nội tiết tố phái nữ biến đổi làm rối loạn chu kỳ hành kinh sử dụng thuốc chất kháng sinh liều cao, nhiều năm ngày hoặc nhiều thuốc hormon cũng có thể kéo theo rối loạn hành kinh. Thuốc tránh bầu làm nội tiết tố nữ chuyển đổi có tác dụng rối loạn hành kinh Nguyên nhân bệnh lý Rối loạn tuyến giáp

Rối loạn tuyến giáp gây ảnh hưởng đến tốc độ trao đổi chất trong cơ thể có tác dụng chuyển đổi nội tiết tố & chu kỳ tháng, có lẽ gây vô kinh thứ phát.

Chứng phòng trứng đa nang (pcos)

Buồng trứng chưa rụng trứng, làm cho ảnh hưởng tác động mang đến lượng progesteron, gây mất bằng vận tỉ lệ estrogen-progesteron trong cơ thể, tác động cho nội mạc tử cung , gây bong lớp nội mạc tử cung→ rong huyết. Nếu hoàn cảnh này xảy ra, bạn nữ chưa tất cả chu kỳ luân hồi kinh thật sự vị các bước rụng trứng diễn ra chưa những.

Nhiễm khuẩn sau sinh: sau nạo thai, viêm nội mạc tử cung, cũng biến thành làm rối loạn chu kì chu kỳ hành kinh, bởi vì gây dính buồng tử cung- gây vô kinh thứ phát.các bệnh lý như u xơ tử cung dưới niêm mạc, polyp lòng tử cung, tăng sinh nội mạc tử cung, bệnh ung thư nội mạc tử cung, bệnh ung thư cổ tử cung gây rong huyết chưa theo chu kì hành kinh.

Suy buồng trứng sớm: là bối cảnh buồng trứng mất tác dụng trước tuổi 40. Những chị em  mắc hội chứng suy buồng trứng sớm có lẽ có chu kỳ hành kinh không đều hoặc không thường xuyên trong thời gian dài.

Những cách phòng tránh rối loạn kinh nguyệt lúc trước đề xuất điều trị:

Duy trì thực đơn, ngủ nghỉ có khoa học

Uống đủ 2 lít nước hằng ngày (có thể hơn), ăn đủ rau xanh và hoa quả tươi.

Có thực đơn khoa học, đủ dưỡng chất có khẩu phần nạp năng lượng bổ sung cập nhật bổ xung nhiều vitamin và dưỡng chất.

Ngủ đủ giấc 8 tiếng một ngày, tránh thức khuya, mỗi đêm đề nghị ngủ trước 11 giờ đêm & dậy trước 7 giờ sáng. Dậy thì là độ tuổi thường dễ bị rối loạn hành kinh hơn cả. Vậy nên, cả nhà yêu cầu ngủ bé nhất 7 tiếng hằng ngày, giữa trưa bắt buộc dành 30 phút để giải trí thư dãn nghỉ ngơi, dù chưa ngủ cũng phải nhắm mắt các hình thức giải trí. Một cốc sữa ấm áp 30 độ c đang giúp mình có một giấc ngủ đêm sâu hơn.

Tránh việc sử dụng cá đồ uống chứa cồn, kích thích như cà phê, chè sệt... Đồng thời bỏ thuốc lá ngay nếu có thể and tránh xa đầy đủ nơi gồm khói thuốc

Hầu như thức ăn gây rối loạn chu kỳ hành kinh như: thực phẩm gồm vày chua, cay, ấm, bánh kẹo gồm lượng con đường cao... Các bạn cần tránh mua cần đến, nhất là vào ngày ra kinh.

Thường xuyên tập thể dục, chơi thể thao

Bỏ ra nửa tiếng các ngày cho công việc thể dục thể thao tăng tốc sức khỏe. Bạn có thể tập cụm bài tập cũng như đi bộ, yoga, thể dục nhịp điệu, aerobic,... Phần nhiều là phần nhiều chọn lọc hài lòng, tuy nhiên cận thận khi mua tập gần như bài bác tập quá mất sức nhé.

Cần tránh tập thể dục thể thao, vận chuyển mạnh mẽ trong những  ngày “đèn đỏ”  để tránh nhiều hậu quả xấu.

 Vệ sinh cá nhân

Vệ sinh vùng kín sạch đang hằng ngày đặc biệt là trong những ngày kinh nguyệt để các vi khuẩn từ môi trường không xâm nhập vào cơ thể, tránh các dịch bệnh viêm nhiễm phụ khoa gây rối loạn hành kinh.

Cần kiêng quan hệ tình dục trong quá trình điều trị rối loạn chu kỳ hành kinh và viêm nhiễm phụ khoa. Không quan hệ tình dục trong những ngày “đèn đỏ” tránh viêm nhiễm và vi khuẩn xâm nhập.

Có lối sống an lành

Không quan hệ tình dục với nhiều người, chung thủy trong tình ái.

Không dùng các “đồ chơi tình dục ” trong lúc “yêu”.

“Yêu” đúng phương pháp và đúng liều.

Thăm khác bác sĩ

Bạn hãy kiểm tra chu trình để theo dõi và bảo đảm sức khỏe của bản thân. Nếu thấy cơ thể có bất kỳ triệu chứng nào thì hãy đến bác sĩ để xác định nguyên nhân và có cách chữa rối loạn kinh nguyệt kịp thời. Việc thăm khám bác sĩ chuyên gia khi xuất hiện điều không ổn định xảy ra hay chưa thì cũng chính là một việc cần thiết để phòng tránh không chỉ hội chứng rối loạn chu kỳ hành kinh bên cạnh đó nhiều bệnh dịch khác.

Tinh thần và tâm lý

Còn nếu như không mong muốn mắc chứng rối loạn chu kỳ hành kinh này, bạn cần chỉ một tinh thần lạc quan, yêu đời, vui tươi. Và luôn tất cả tâm  lý có lợi trong những tình huống, bối cảnh xảy ra trong đời sống.

Giải pháp phòng tránh bệnh rối loạn kinh nguyệt rất dễ. Bao gồm căn cứ vào ý thức và tinh thần công tác của chính mình các bạn. Mọi việc bạn  làm cũng có tác động ảnh hưởng đến chính bạn, đặc biệt là cơ thể và sức khỏe của bạn.

Xem thêm: 

1 view0 comments
bottom of page