top of page

Cách chữa bệnh trĩ ngoại

Bệnh trĩ ngoại là gì?

Trĩ ngoại là một số búi sưng do các mạch máu căng lên hay bởi phần da tại các nếp gấp viền hậu môn bị viêm, sưng to, sự tăng đẻ của những mô kết liên hoặc tụ máu mà thành. Muốn nghiên cứu về thuốc điều trị bệnh trĩ ngoại nhằm điều trị trĩ ngoại, ta nên đi tìm hiểu về căn chứng bệnh này. Bề mặt ngoài của trĩ ngoại bị phủ một lớp da, có khả năng phát hiện, không thể đưa vào trong trực tràng, khó mắc chảy máu. Dấu hiệu chủ yếu là đau và cảm giác bị vật không bình thường. Theo lâm sàng có thể chia làm bệnh trĩ ngoại các mô kết liên, bệnh trĩ ngoại bởi các tĩnh mạch căng lên, bệnh trĩ ngoại bởi viêm và trĩ ngoại bởi vì tụ máu.



Nguyên nhân và biểu hiện trĩ ngoại

Nguyên do dẫn đến bệnh trĩ ngoại là bằng hệ mạch máu của hậu môn liên tiếp nên chịu áp lực, bị tụ máu hay viêm dẫn đến sưng phồng. Việc này có nguy cơ làm ra bởi vì lớn yếu tố kết hợp như ngồi lớn, có bầu, béo phì, táo bón lâu ngày, lao động quá sức…

Nếu có những hiện tượng sau đây, hết sức có nguy cơ bạn đã bị bệnh trĩ ngoại:

Đại tiện ra máu

Chứa khối giết thịt thừa ở cửa hậu môn

Đau rát khi đi cầu

Trực tràng chứa dịch nhầy ướt át

Cách chữa bệnh trĩ ngoại 

Để chữa bệnh trĩ hiện nay có phương pháp điều trị nội khoa và ngoại khoa, tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ địn phương pháp điều trị trĩ ngoại phù hợp.

Trị bệnh nội khoa

Trị bệnh nội khoa được dùng cho bệnh trĩ độ I và phần lớn là trĩ độ ii.

Chế độ ăn nhiều chất xơ (rau quả, bột mì, ngũ cốc) và những chất làm mềm phân, dùng thêm nước

Phòng tránh rặn khi tống phân giúp cho hạn chế sự sa trĩ.

Ngâm trực tràng trong nước nóng ngày 2-3 lần, mỗi lần 10 phút. Sử dụng một số thuốc đặt hậu môn, những thuốc gia tăng thành mạch.

Đừng vội cho rằng chảy máu hậu môn-trực tràng bao giờ cũng thông qua trĩ. Cần thiết căn trừ ung thư thông qua chụp và soi ruột già.

Chữa bệnh trĩ ngoại bằng phương pháp ngoại khoa

Một số can thiệp thủ thuật như tiêm xơ, quang đông hồng ngoại có thể áp dụng để điều trị bệnh trĩ ngoại

Lưu ý: một số can thiệp thủ thuật này phải được thực hiện ở các thầy thuốc chuyên khoa và phải được thực hiện tại các cơ sở y tế.

Một số can thiệp tiểu phẫu

Cắt đám rối tĩnh mạch trực tiếp theo các biện pháp miliant morgan, feguson hay white heat.việc cắt trực tiếp các búi trĩ sẽ làm mất lớp đệm ống trực tràng cần gây ra cho người bệnh bị són phân.thêm vào đó là vấn đề can thiệp trực tiếp vào đám rối tĩnh mạch sẽ làm tổn thương một số đầu mút tâm thần khu vực ống hậu môn sẽ sinh ra người bệnh đau đớn kéo dài.

Trong 10- 20 năm trở lại đây, những bác sĩ tiến hành các tiểu phẫu không can thiệp trực tiếp vào búi trĩ mà chỉ can thiệp vào phía trên con đường lược và không để mục đích cắt bỏ một số búi trĩ. Nguyên tắc của một số biện pháp này là giảm lượng cấp máu đến búi trĩ và khăng khăng búi trĩ trở lại vị trí phẫu thuật do dụng cụ hay các con đường khâu.

Tiểu phẫu longo chỉ định cho những bệnh trĩ nội độ ii, iii và trĩ vòng. Nguyên tắc là áp dụng công cụ khâu vòng nhằm cắt bỏ một khoanh niêm mạc từ 2 cm tới 5 cm trên đường lược và đặt một số đinh rập để khâu lại niêm mạc. Những mao mạch đến những đám rối tĩnh mạch cũng bị khâu cắt, góp phần sinh ra các búi trĩ teo nhỏ lại.

Ưu điểm: hết sức ít đau (vì phía trên con đường lược bị hết sức ít một số cơ quan cảm thụ cảm giác), bệnh nhân có khả năng ra viện sớm 1-2 ngày dưới đây mổ, và sớm trở lại với sinh hoạt bình thường.

Nhược điểm: không dễ giải quyết một số tình huống trĩ hỗn tạp kèm sa niêm mạc trực tràng quá nhiều; giá máy bấm nối chuyên dụng còn nhiều.

Phẫu thuật khâu triệt mạch bệnh trĩ dưới chỉ định của siêu âm doppler (thd) chỉ dẫn cho bệnh trĩ nội từ độ I tới độ iii. Mục tiêu là cắt mầm động mạch chạy dưới niêm mạc để đến những đám rối trĩ tạo cho các búi trĩ teo nhỏ lại. Sử dụng thiết mắc doppler nhằm xác định một số động mạch bệnh trĩ, sau đó thắt những động mạch này do một số mũi khâu 2 - 3cm trên con đường lược. Những búi trĩ sa sau đây đó sẽ được một mực lại vào trong ống trực tràng do những con đường khâu vắt theo chiều dọc của ống trực tràng.kỹ thuật này đơn giản, sử dụng biện pháp bảo vệ, hiệu quả và ít đau sau đây mổ. Song mang trường hợp một số mạch bệnh trĩ bị bỏ sót.

Xem thêm:

chi phí chữa bệnh trĩ hết bao nhiêu tiền?

6 views0 comments
bottom of page