top of page

Mụn rộp sinh dục và cách điều trị

Mụn rộp sinh dục là gì?

mụn rộp sinh dục là một bệnh có khả năng truyền nhiễm qua quan hệ dục tình lớn. Đây là một trong những bệnh xã hội phổ biến cùng với bệnh lậu, bệnh giang mai, sùi mào gà...

Nguyên nhân là bởi khuẩn herpes simplex (hsv). Những khuẩn này tấn công vào cơ thể đến một số lỗ hổng trên da hoặc trên màng nhầy của bạn.



Căn bệnh đặc trưng với các dấu hiệu như đau, ngứa, khó chịu tại khu vực cơ quan kín. Đường lây nhiễm chủ yếu là bằng quan hệ tình dục. Virus này phần lớn chẳng thể lây lan qua bàn cầu ngồi, khăn tắm hoặc những vật dùng chung với người mắc lan truyền, thông qua chúng cực kỳ dễ bị chết trong vòng 1 giờ sau đây khi rời khỏi cơ thể ký chủ.

Hsv dẫn đến lan truyền tại cả anh em và nữ giới. Chưa mắc cách thức trị bệnh cụ thể cho các trường hợp lây lan khuẩn quay trở lại, thường sinh nên những nỗi khổ đau tế nhị cho người mang bệnh. Lây lan herpes sinh dục phần lớn luôn luôn bị sự liên quan với "yêu" tình dục. Nếu bạn hay người phối ngẫu bị lây nhiễm hsv, bạn có thể kiểm soát được sự lây truyền của virus bằng biện pháp thực thi những bước khuyên vệ cho chính bạn và người phối ngẫu của bạn.

Nguyên nhân bệnh mụn rộp

Có hai kiểu khuẩn herpes simplex. Hsv type 1 (hsv-1) gây tổn thương khu vực da và niêm mạc khoang miệng, môi. Hsv type 2 (hsv-2) là chủng gây ra bệnh mụn rộp. Virus lây lan trực tiếp từ da đến da trong quá trình quan hệ tình dục. Hsv-2 nhiễm tính lây nhiễm rất lớn nếu bạn đang lây các vết loét do herpes trên da (giai đoạn hoạt động), nhưng nếu bạn không ở giai đoạn này vẫn có khả năng lây lan cho người bất thường. Lan nhiễm hsv-2 cực kỳ thường gặp trong cộng đồng. Hàng triệu người việt phái nam hiện giờ đang bị lan mụn rộp, trong đó chứa nhiều người không chứa dấu hiệu hay qua lý bởi vì tế nhị không tới khám xét và chẩn đoán tại trung tâm y tế.

Triệu chứng và dấu hiệu mụn sinh dục

Đau và ngứa da vùng bộ phận đẻ sinh dục.

Các mụn nước, bọng nước hoặc các vết loét da.

Các triệu chứng khởi đầu là đau và ngứa, thường diễn ra sau 2-7 ngày dưới đây khi lây lan vi khuẩn. Vài giờ tới các ngày dưới đây giai đoạn đầu này thì vết loé khởi đầu phát hiện. Tại chị em, vết loét có khả năng xuất hiện ở khu vực âm đạo, bộ phận kín ngoài, mông, hậu môn, hoặc bên trong cổ tử cung. Tại anh em, nốt loét có thể tại "cậu nhỏ", bìu, mông, hậu môn, đùi, niệu đạo,…

Một số nốt loét gây ra đớn đau nhiều khi đi giải. Vết loét đầu tiên chỉ là một chỗ sưng đỏ nhỏ, mềm, đau, rồi trở thành mọng nước trong vòng các ngày. Sau đây đó chúng vỡ đường miệng ra trở thành nốt loét, gây rỉ dịch hoặc chảy máu. Dưới đây 3-4 ngày vết loét đóng mài (vảy) và dần dần lành lại. Bạn cần chịu đựng các đớn đau và lớn nhận thấy không dễ chịu khác tại khu vực nhạy cảm cho đến khi sạch khuẩn. Trong thời kỳ bộc phát, có khả năng có những triệu chứng lây truyền vi khuẩn thông thường giống bệnh cúm, gồm sốt, nhức đầu và nổi hạch bẹn.

Chu kỳ bị herpes sinh dục cực kỳ tuyệt nhiên. Các biểu hiện và hiện tượng trên có thể tái phát qua hàng năm. Chứa những người bị tái phát hàng tháng. Nhưng mà hầu hết bệnh nhân bị bộc phát không thường xuyên.

Một số nhân tố có thể gây ra bộc phát trở lại mụn sinh dục - lo lắng - kinh nguyệt (nếu là phái đẹp, tất nhiên) - hư nhược cơ thể - bệnh tật - kích ứng hay dị ứng da - tiểu phẫu - quan hệ tình dục quá mạnh

Một số trường hợp, virus lan vào rất hoạt động và có khả năng lây lan ngay cả khi không hề chứa triệu chứng. Nhưng tình huống này không phổ biến lắm.

Biến chứng của bệnh mụn rộp sinh dục

Tại người trưởng thành, ngoài nốt loét da, mụn rộp không làm nên những hậu quả gì nặng nề khác. Khi mẹ mang bầu mắc mụn rộp với các nốt loét da có thể truyền nhiễm qua cho con trong quá trình đứa trẻ được tạo cho qua ngã âm đạo. Trường hợp này, mụn sinh dục có nguy cơ dẫn tới tổn thương não, mờ mắt hoặc tử vong cho trẻ. Truyền nhiễm herpes sinh dục từ mẹ qua con thường gặp hơn nếu mẹ bị truyền nhiễm và bộc phát lần đầu khi mang thai hoặc đang tại trong thời kỳ sinh hoạt của mụn sinh dục.

Chữa bệnh mụn rộp sinh dục

Hiện chưa lây giải pháp chữa trị cho herpes sinh dục. Nhưng mà có khả năng dùng thuốc ức chế virus như acyclovir (zovirax), famciclorvir (famvir) và valacyclovir (valtrex) có thể giúp nốt loét lành mau chóng hơn cũng như làm giảm quay trở lại. Có khả năng dùng trong đợt bộc phát hoặc dưới đây khi bộc phát (phòng đề phòng đợt kế tiếp).

Cách phòng tránh bệnh mụn rộp sinh dục 

Không khác như với một số bệnh lây lan qua quan hệ tình dục khác. Mấu chốt là tại chỗ ngừa phòng sự truyền nhiễm của khuẩn hsv, đặc biệt là trong giai đoạn lây sang thương loét. Một khi bị bệnh mụn rộp, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc các chứng bệnh lây lan qua đường dục tình khác, kể cả hiv và aids.

Nhằm phòng tránh bệnh mụn rộp, tốt đặc biệt là bạn nên giao hợp tình dục với chỉ một người chắc chắn không mắc lây. Nếu không, bạn nên:

- Sử dụng bao cao su khi "yêu" dục tình.

- Quan hệ tình dục sử dụng biện pháp an toàn trong một số lúc không mang dấu hiệu.

- Giới hạn số người phối ngẫu.

Hãy cẩn thận khi chữa trị mụn sinh dục

Nếu bạn đang mắc herpes sinh dục thể sinh hoạt, cần:

- Đề phòng giao hợp dục tình

- Giữ cho nốt loét sạch sẽ và khô ráo

- Ngăn ngừa đụng chạm đến vết loét, và rửa tay kỹ sau khi tiếp xúc với nốt loét.

Hãy ghi nhớ rằng, virus cũng có thể lây nhiễm gay cả khi bạn tận gốc không bị dấu hiệu chứng bệnh. Hãy đợi đến khi những nốt loét lành hẳn lành lẽ trước khi "yêu" dục tình trở lại. Tốt đặc biệt là phải khuyên nhủ vệ do bao cao su.

Xem thêm

6 views0 comments
bottom of page