top of page

Bệnh lậu và những điều cần biết

Lậu là gì?

Lậu là căn bệnh lây qua đường tình dục (std) có nguy cơ lây truyền cho cả nam và nữ. Bệnh có thể gây nhiễm trùng cơ quan sinh dục ngoài, trực tràng và họng. Đây là một căn bệnh lây lan rất thường gặp, nhất là ở thanh niên trong lứa tuổi từ 15 đến 24.



Biểu hiện của bệnh lậu

Một số nam giới mắc lậu mủ có nguy cơ không có biểu hiện nào cả. Tuy nhiên, ở những đàn ông có triệu chứng, đó có nguy cơ là:

Cảm giác nóng rát khi tiểu tiện;

Dịch trắng, vàng hoặc xanh lá cây đào thải ra từ dương vật;

Bệnh đau tinh hoàn hoặc sưng (mặc cho dù triệu chứng này ít gặp).

Hầu hết các chị em truyền bệnh bệnh lậu đều không có bất kỳ triệu chứng nào. Ngay cả khi các chị em có dấu hiệu, chúng cũng hay nhẹ và có nguy cơ bị nhầm là nhiễm trùng bộ phận sinh dục nữ hoặc bàng quang. Chị em phụ nữ mắc bệnh lậu có thể phát triển các hậu quả nghiêm trọng do nhiễm trùng, ngay cả khi họ không có bất kỳ dấu hiệu nào.

Những biểu hiện ở các chị em có khả năng bao gồm:

Cảm giác đau hoặc nóng rát khi tiểu tiện;

Tăng dịch tiết âm đạo;

Thấy máu âm đạo giữa các vòng kinh.

Nhiễm trùng trực tràng có thể không gây ra dấu hiệu nào hoặc gây nên các triệu chứng ở mọi lứa tuổi, gồm có có:

Tiết dịch;

Ngứa hậu môn;

Đau nhức;

Chảy máu;

Đi cầu đau đớn.

Bạn cần thiết phải để bác sĩ thăm khám nếu phát hiện thấy bất cứ dấu hiệu nào trong số này hoặc nếu người yêu của bạn mắc std hoặc các triệu chứng của std, chẳng hạn như đau đớn không bình thường, bài tiết dịch có mùi, nóng rát khi đi đái hoặc ra máu giữa các những ngày kinh nguyệt.

Lậu mủ lây nhiễm như thế nào?

Lậu có nguyên nhân là do vi khuẩn gây ra. Vi khuẩn gây nên bệnh lậu không thể sống bên ngoài cơ thể quá vài phút, cũng như không thể sống ngoài da của bàn tay, cánh tay, thường chân. Vì thế bệnh lậu không lây nhiễm qua những hình thức giao tiếp bình thường như bắt tay, ôm hôn … lậu cầu khuẩn thường hay được tìm xuất hiện ở bộ phận sinh dục nữ và đặc biệt không chỉ vậy là ở cổ tử cung.

– Lây nhiễm qua đường tình dục hàng đầu do va chạm sinh dục – sinh dục, vùng hậu môn – sinh dục, miệng – sinh dục. Lây truyền gián tiếp thì thường ít gặp (như qua thiết bị thăm khám có dây mủ lậu mủ chưa đầy tiệt trùng kỹ)

– Lây truyền từ mẹ sang con (mẹ mắc phải lậu không được có cảm giác điều trị, trong cuộc đẻ con chui qua đường sinh dục bị dây mủ bệnh lậu gặp phải bệnh lậu mắt)

+ Cơ chế bệnh sinh: sau khi giao hợp với bạn đời có chứng bệnh, song cầu khuẩn lậu bám dính vào màng tế bào biểu mô trụ của lỗ tiểu sinh dục thành phần lành, cần phải việc lây bệnh xảy ra vô cùng nhanh ngay sau khi giao hợp tình dục.

+ Tình hình kháng thuốc của vi khuẩn lậu: cho tới nay các thuốc kháng sinh dưới đây còn có chức năng (xếp theo suy giảm dần).

Hậu quả nếu không điều trị bệnh lậu 

Lậu không được chữa có thể gây các thắc mắc sức khỏe không nhỏ và vĩnh viễn ở mọi lứa tuổi.

Ở các chị em, lậu mủ không được chữa trị có thể gây ra bệnh viêm vùng chậu (pid). Một số hậu quả của căn bệnh pid là

Tạo thành mô sẹo tiến hành tắc ống dẫn trứng;

Hiện tượng thai ngoài tử cung (mang thai bên ngoài dạ con);

Vô sinh (không thể có thai);

Đau bụng/đau vùng chậu lâu dài.

Ở đàn ông, lậu mủ có thể gây nên tình trạng đau đớn trong các ống nối đối với tinh hoàn. Trong các trường hợp ít gặp, căn bệnh này có thể khiến phái mạnh gặp phải bệnh vô sinh thường mất khả năng thực hiện cha.

Bệnh lậu không được điều trị còn có thể lan vào máu hoặc khớp của bạn trong một số trường hợp hiếm gặp. Căn bệnh trạng này có khả năng đe dọa đến sinh mạng.

Lậu không được điều trị còn có nguy cơ làm tăng mối nguy hại mắc hoặc lây nhiễm hiv dạng vi rút gây ra chứng bệnh aids.

Vì vậy khi có dấu hiệu bệnh lậu mọi người cần đi khám càng sớm càng tốt để có phương pháp điều trị bệnh lậu phù hợp nhất

Xem thêm: 

4 views0 comments
bottom of page