top of page

Cách chữa bệnh trĩ

Trĩ là gì?

Bệnh trĩ không những đơn thuần là căn bệnh của mao mạch. Đây là các chứng bệnh của 1 hệ thống mạch máu từ tiểu động mạch, tĩnh mạch, thông nối động tĩnh mạch tới cơ trơn và mô liên kết được lót bởi lớp biểu mô thường thì của ống hậu môn. Búi trĩ nằm ở lớp dưới niêm được nâng đỡ bởi cấu trúc mô sợi đàn hồi. Tình trạng tăng cường áp lực liên tiếp như rặn đi cầu, kèm ứ máu liên tiếp sẽ dẫn đến phình giãn và tạo các đám rối tĩnh mạch vào trong lòng ống khu vực hậu môn. Mặt khác càng nhiều tuổi, các cấu trúc mô liên kết nâng đỡ ngày càng mắc phải giảm, các đám rối tĩnh mạch lộn dần ra khỏi lỗ vùng hậu môn dẫn đến trĩ nội sa.



Phân loại trĩ

Bệnh trĩ hàng đầu có 2 kiểu, bao gồm trĩ nội (internal hemorrhoids) và bệnh trĩ ngoại (external hemorrhoids) .

Trĩ ngoại: khi búi trĩ xuất phát phía dưới đường lược (hay còn gọi là đường hậu môn-trực tràng), được gọi là bệnh trĩ ngoại. Lúc này búi trĩ được phủ bởi lớp biểu mô vảy (squamous epithelium) và nằm bên dưới lớp da bao quanh khu vực hậu môn.

Trĩ nội: nếu búi trĩ xuất phát phía trên đường lược thì được gọi là bệnh trĩ nội, và đám rối tĩnh mạch được bao phủ bởi niêm mạc và lớp biểu mô chuyển tiếp (transitional epithelium) .

Phân độ căn bệnh trĩ: căn cứ vào sự phát triển của búi trĩ còn nằm bên trong hay từng sa ra khỏi vùng hậu môn.

Bệnh trĩ độ 1: đám rối tĩnh mạch nằm hoàn toàn trong ống bộ phận hậu môn.

Trĩ độ 2: lúc thường thì trĩ nằm gọn trong ống khu vực hậu môn, khi rặn đi cầu búi trĩ thập thò thường lòi ít ra ngoài. Khi đại tiện xong đứng dậy đám rối tĩnh mạch tự thụt vào trong.

Trĩ độ 3: mỗi lần đại tiện hoặc đi lại rất nhiều, ngồi xổm, làm việc không nhỏ thì đám rối tĩnh mạch lại sa ra ngoài. Lúc này phải nằm nghỉ một lúc đám rối tĩnh mạch mới lộn vào hoặc lấy tay đẩy nhẹ vào.

Trĩ độ 4: đám rối tĩnh mạch gần như rất hay nằm ngoài ống vùng hậu môn.

Có thể bạn quan tâm: 

Cách chữa trĩ

Chữa nội khoa

Chữa trị nội khoa được dùng cho bệnh trĩ độ I và đa số là trĩ độ ii.

Chế độ ăn không ít chất xơ (rau quả, bột mì, ngũ cốc) và các chất làm mềm phân, uống thêm nước

Giảm thiểu rặn khi tống phân giúp cho giảm thiểu sự sa bệnh trĩ.

Ngâm bộ phận hậu môn trong nước nóng ngày 2-3 lần, mỗi lần 10 phút. Lấy các thuốc đặt khu vực hậu môn, các thuốc nâng cao thành mạch.

Đừng vội chứng tỏ ra máu hậu môn-trực tràng bao giờ cũng do bệnh trĩ. Cần thiết phải dạng trừ ung thư bằng chụp và soi đại tràng.

Điều trị ngoại khoa

Các can thiệp tiểu phẫu

Thắt dây chun là giải pháp hữu hiệu cho bệnh trĩ nội độ I và ii (không lấy cho trĩ ngoại). Bác sĩ sẽ báo trước cho bạn là khi trĩ rụng, từ ngày 6 tới ngày 10 có nguy cơ bị ra máu nhẹ. Nếu bạn mắc phải đau đớn, bí tiểu và sốt thì mong muốn kiểm tra lại để loại trừ một hội chứng nhiễm trùng của đáy chậu.

Tiêm xơ chỉ dẫn cho trĩ độ I và độ ii, đặc biệt là cho người mắc bệnh bị suy nhược miễn dịch hoặc mắc chứng bệnh đông máu. Tiểu phẫu tiêm xơ sẽ thực hiện bằng kỹ thuật bơm 1-2 ml dinh dưỡng thực hiện xơ, là phenol 5%, quinine, urea hydrochloride, polidocanol thường natri tetradecyl sulfate, tiêm bằng kim dưới lớp niêm mạc của đám rối tĩnh mạch.

Quang đông hồng ngoại chỉ định cho bệnh trĩ độ i, ii.

Đốt lase đám rối tĩnh mạch chỉ dẫn cho bệnh trĩ độ ii.

Lưu ý: các can thiệp tiểu phẫu này nên được tiến hành tại các bác sĩ chuyên khoa và nên được thực hiện tại các phòng khám

Các can thiệp tiểu phẫu

Cắt đám rối tĩnh mạch trực tiếp theo các phương pháp miliant morgan, feguson thường hay white heat dành cho các bệnh trĩ nội độ iii và độ iv, các bệnh trĩ hỗn hợp hay trĩ có biến chứng.việc cắt trực tiếp các búi trĩ sẽ làm mất lớp đệm ống vùng hậu môn cần gây nên cho bệnh nhân gặp phải són phân.thêm vào đó là việc can thiệp trực tiếp vào đám rối tĩnh mạch sẽ thực hiện thương tổn các đầu mút thần kinh vùng ống hậu môn sẽ làm cho người bệnh đau kéo dài.

Trong 10- 20 năm trở lại đây, các bác sĩ thực hiện các tiểu phẫu không can thiệp trực tiếp vào đám rối tĩnh mạch mà chỉ can thiệp vào phía trên đường lược và không nhằm mục đích xóa bỏ các đám rối tĩnh mạch. Nguyên tắc của các liệu pháp này là suy giảm số lượng cấp máu đến đám rối tĩnh mạch và cố định búi trĩ trở lại vị trí giải phẫu bằng dụng cụ thường một vài đường khâu.

Phẫu thuật longo chỉ định cho các trĩ nội độ ii, iii và bệnh trĩ vòng. Quy định là lấy công cụ khâu vòng để khử một khoanh niêm mạc từ 2 cm tới 5 cm trên đường lược và đặt các đinh rập để khâu lại niêm mạc. Các mạch máu đi đến các đám rối tĩnh mạch cũng gặp phải khâu cắt, góp phần khiến cho các đám rối tĩnh mạch teo nhỏ lại.

Ưu điểm: khá là ít đau (vì phía trên đường lược có vô cùng ít các bộ phận cảm thụ cảm giác), người mắc bệnh có khả năng ra viện sớm 1-2 ngày sau mổ, và kịp thời trở lại đối với sinh hoạt thông thường.

Nhược điểm: không dễ dàng xử trí các tình huống trĩ hỗn hợp kèm sa niêm mạc trực tràng quá nhiều; giá máy bấm nối chuyên dụng còn cao.

Tiểu phẫu khâu triệt mạch trĩ dưới hướng dẫn của siêu âm doppler (thd) chỉ dẫn cho bệnh trĩ nội từ độ I đến độ iii. Mục đích là cắt nguồn động mạch chạy dưới niêm mạc để tới các đám rối trĩ làm cho các búi trĩ teo nhỏ lại. Dùng thiết bị doppler để xác định các động mạch bệnh trĩ, sau đó thắt các động mạch này bằng các mũi khâu 2 - 3cm trên đường lược. Các đám rối tĩnh mạch sa tiếp đó sẽ được cố định lại vào trong ống khu vực hậu môn bằng các đường khâu vắt theo chiều dọc của ống vùng hậu môn.kỹ thuật này dễ dàng, an toàn, tốt nhất và ít đau sau mổ. Song có tình huống các mạch trĩ mắc phải bỏ sót.

Xem thêm: 

4 views0 comments
bottom of page