top of page

Bệnh sùi mào gà ở nữ: nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

Bệnh sùi mào gà ở nữ là gì?

Bệnh sùi mào gà là căn bệnh sinh cho bởi vì khuẩn human papilloma (hpv), sinh cho một số u sùi hoặc nhú gai màu hồng, mềm, và liên kết thành từng mảng tương tự hoa mào gà tại cơ quan sinh dục ở chị em.

Hiện giờ, một số nhà thích hợp đã tìm hiểu và xác định có trên 150 tuýp khuẩn hpv gây bệnh sùi mào gà, trong đó các tuýp phổ biến tại người đặc biệt là 1,2,6,11,16,18,31,33 và 35…

Trong đó, nguy hiểm hơn cả là hpv tuýp 16 và 18 bởi có khả năng dẫn tới ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng và trực tràng ở nữ giới, nguy cơ gây tử vong vô cùng cao.

Bệnh sùi mào gà tại phái nữ thường không dễ dàng trị bệnh khỏi hẳn hơn so với đấng mày râu thông qua đặc điểm cấu tạo phức tạp của cơ quan kín phụ nữ, đồng thời một số biểu hiện chứng bệnh cũng không đặc trưng, không dễ dàng phát hiện hơn



Biểu hiện bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Bệnh sùi mào gà thường có thời điểm ủ bệnh từ 2-9 tháng. Trong giai đoạn này căn bệnh không mang hiện tượng ra bên ngoài phải người mang bệnh vô cùng khó phát hiện. Tuy nhiên giai đoạn ủ căn bệnh ở mỗi người là không giống nhau, có khả năng lâu hay nhanh hơn.

Với người có thói quen vệ sinh sạch sẽ, sức đề kháng của cơ thể tốt thì thời điểm ủ chứng bệnh sẽ lâu hơn so với các người bị hệ miễn dịch kém hoặc ít vệ sinh cá nhân, đặc biệt là khu vực kín.

Sang thời kỳ phát chứng bệnh, tại khu vực sinh dục của nữ phát hiện một số u nhú màu hồng nhạt, đầu nhọn, mềm, kích cỡ tầm 2 – 3 mm. Sau đây đó, chúng sẽ mau chóng tiến triển và kết liên với nhau thành từng mảng lớn, dẫn đến khó chịu cho người bệnh.

Một số vết bệnh sùi mào gà này có khả năng đứng riêng lẻ một mình hay có nguy cơ đứng sát nhau, liên kết với nhau thành từng mảng.

Bệnh sùi mào gà không dẫn đến ngứa ngáy hoặc khó chịu cho bệnh nhân song tại một tỷ lệ thì biểu hiện này có nguy cơ biểu hiện song hết sức mờ nhạt.

Ở nữ giới, bệnh sùi mào gà tại khu vực nhạy cảm thường xuất hiện tại môi lớn, môi nhỏ, bên trong âm đạo hoặc cổ tử cung.

Khi bị sùi mào gà tại khu vực kín, phụ nữ sẽ có nhận thấy ngứa và đau rát tại âm hộ và âm đạo khi quan hệ tình dục.

Nguyên nhân tạo ra bệnh mào gà ở nữ

Quan hệ tình dục không được bảo vệ, giao hợp bừa bãi.

Hệ miễn nhiễm kém và dùng chung đồ đạc cá nhân với người bị bệnh như khăn mặt, bàn chải đánh răng, quần lót, bồn cầu…

Lây nhiễm tới tiếp xúc với vết thương hở của người mắc bệnh.

Vệ sinh âm đạo không sạch sẽ.

Lây lan từ mẹ sang con khi đẻ thường hay chăm sóc sau đây đẻ.

Cách chữa bệnh sùi mào gà ở nữ

Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà ở nữ có khả năng được thực hiện bởi lớn phương pháp lạ nhau. Tuy nhiên, phái nữ cần tìm hiểu xem cách nào là kết quả nhất.

Sau đây là một số phương pháp trị bệnh mào gà ở vùng nhạy cảm tại phái đẹp hiện nay:

Trị bệnh bởi tân dược hay thuốc đông y:

Sử dụng với tình huống lây mang ở thời kỳ đầu, mức độ nhẹ. Biện pháp này khá an toàn, hiệu quả nhiều, ít quay trở lại.

Đốt điện, đốt lazer:

Cách này mất không ít thời điểm, tính hiệu quả không nhiều, dễ quay trở lại, có thể dẫn đến thương tổn vùng kín nữ.

Chấm dung dịch axid trichloaxetic 80-90%:

Cách này chỉ dùng cho những nơi da dày, hạn chế chấm lên cổ tử cung, lỗ niệu đạo, bên trong khu vực kín hay phía trong trực tràng.

Phương pháp chữa trị bệnh mào gà tại khu vực sinh dục ở nữ giới thông qua thuốc bôi bôi dung dịch podophyllin 20-25%:

Phương pháp chữa sùi mào gà tại vùng sinh dục tại nữ giới này thường chỉ sử dụng cho một số thương tổn nhỏ. Mỗi ngày thực hiện 1 lần và phải rửa sạch sau đây 4 giờ nhằm ngừa phòng dẫn tới loét da. Chú ý là không được áp dụng trong khi mang thai, bởi có nguy cơ dẫn tới hại cho thai nhi.

Biện pháp trị bệnh sùi mào gà tại cùng kín ở phụ nữ bởi sữa, nấm hương và tỏi

Giúp cho ngăn ngừa quá trình truyền nhiễm phát triển của khuẩn hpv, vừa gia tăng hệ miễn nhiễm, ngăn ngừa bệnh. Thông qua trong những căn món ăn này có nguy cơ kháng viêm, khử trùng, mang một số hoạt chất giảm thiểu mỡ máu, hạ áp huyết, tiêu viêm và nhất là chức năng phòng ngừa tai biến ung thư bởi vì bệnh mào gà.

Nước ép lô hội:

Dùng nước ép lô hội hoặc một số căn kem bôi bị nhiễm đối tượng lô hội cũng có khả năng điều trị sùi mào gà ở khu vực kín ở phái đẹp.

Áp dụng vỏ chuối:

Chà sát vỏ chuối nhẹ nhàng vào vùng bị nổi mụn bệnh sùi mào gà.

Giấm táo:

Sử dụng bông gòn chứa mắc dấm táo bôi vào các vết sùi và để đến đêm sẽ có nguy cơ làm rụng sùi mào gà.

Khoai tây:

Cắt khoai tây thành các lát mỏng sau đó chà sát nhẹ nhàng vào khu vực da nhiễm bệnh sẽ chứa hiệu quả.

Ảnh hưởng của sùi mào gà đối với chị em

Khi các vết sùi tiến triển nhiều sẽ gây không dễ chịu khi đi lại, vận động.

Chảy máu: khi một số triệu chứng

Bệnh mào gà tại nữ trầm trọng sẽ gây ra những cảm thấy không dễ chịu như có các vật bất thường tại vùng kín. Bệnh dẫn đến xuất huyết hoặc gây ra cảm thấy đau tức, sưng phù ở vùng nhạy cảm.

Tác hại với nữ bị thai: sùi mào gà ở bà bầu có khả năng gây ra nhiều biến chứng tác hại bằng tổn thương có thể nhiễm rộng và phá hủy mô, làm tắc đường sinh đẻ. Khi có bầu, u nhú lây chiều hướng tiến triển lớn hơn bởi nồng độ hoóc môn progesterone tăng. Nếu u nhú phát triển lớn ở thành âm đạo sẽ tạo cho khu vực này giảm khả năng co giãn và gây nên không dễ khăn khi đẻ, hết sức dễ gây nên chảy máu, không dễ cầm máu bởi vậy có khả năng đe dọa tính mạng người bệnh; truyền nhiễm

Bệnh mào gà từ mẹ sang con, cần đẻ mổ chứ không thể sinh thường;

Nguy cơ ung thư cổ tử cung: sau khi lan truyền bệnh sùi mào gà, nếu không được trị bệnh sớm, trị bệnh tích cực có thể gây ra hậu quả hậu quả là ung thư cổ tử cung. Mang không ít nghiên cứu đã chỉ ra rằng có thể tìm thấy khuẩn hpv trong 99.8% tình huống ung thử cổ tử cung. Bệnh sùi mào gà tại phái nữ nhiễm ngứa không

Về cơ bản, những hiện tượng đặc trưng nhất của bệnh mào gà bao gồm: tăng dịch đào thải sinh dục, chảy máy, đau rát và ngứa. Như vậy, có khả năng kết luận rằng bị bệnh sùi mào gà có thể gây ngứa.

Song, bệnh sùi mào gà sẽ dẫn tới ngứa trọng 1 tỷ lệ đặc biệt nếu như những mụn sùi đã tiến triển to và cao, mắc xây xước và lở loét, tiết dịch ẩm ướt và dẫn tới kích ứng da. Thế phải nhằm hạn chế không nên gãi tan vỡ một số mụn cóc ngừa phòng lấy lây truyền, ngứa ngáy.

Bệnh sùi mào gà ở phái nữ giai đoạn đầu chứa nguy hại không

sùi mào gà ở nữ thoạt đầu tuy còn nhẹ tuy nhiên nếu không được trị bệnh sớm thì nó sẽ nặng nề dần lên, tiến triển trên diện rộng, làm cho các thương tổn sâu, chứa khi còn lây lan vào bên trong gây nên bệnh mào gà tử cung.

Nếu mang bầu trong lúc mắc bệnh sùi mào gà, nữ giới sẽ có nguy cơ mắc sảy thai, sinh non và khi sinh con ra thì đứa trẻ sẽ bị bị bệnh bởi lây truyền từ mẹ sang con.

Theo một số tìm hiểu thì trong một tỷ lệ, bệnh mào gà có nguy cơ dẫn tới ung thư cho người mắc bệnh. Do lý qua này, những phụ nữ mắc bệnh sùi mào gà mắc nhiều nguy cơ bị ung thư âm hộ, âm đạo, ung thư cổ tử cung…

Để đề phòng và làm giảm các hậu quả hậu quả có thể xảy ra, ngay khi có triệu chứng bệnh mào gà, người bị bệnh phải đi xét nghiệm và điều trị sớm.

Ngày nay, mắc lớn biện pháp bất thường nhau đang được vận dụng để điều trị bệnh mào gà. Dựa vào hiện tượng rõ ràng của mỗi người, bác sĩ sẽ chỉ định cách trị bệnh khoa học.

Xem thêm:

11 views0 comments
bottom of page